IBM กำลังผลักดันกฎหมายที่ทำให้ Watson ไม่ต้องอยู่ภายใต้การกำกับของ FDA ในสหรัฐฯ

by nrad6949
4 February 2015 - 07:53

ที่สหรัฐอเมริกา เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ The Columbus Dispatch รายงานข่าวโดยอ้างจากรายงานข่าวของทางสำนักข่าว Bloomberg อีกทีหนึ่งว่า IBM กำลังอยู่ระหว่างการผลักดันการแก้ไขกฎหมายบางฉบับ ที่จะทำให้ระบบประมวลผลข้อมูล Watson ของตัวเอง ไม่ต้องอยู่ภายใต้การกำกับของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA: Food and Drug Administration) ซึ่งทาง IBM พยายามผลักดันมานานกว่า 2 ปีแล้ว

เหตุผลหลักของทาง IBM ที่ให้ต่อคณะกรรมการของสภาคองเกรสอยู่ที่ว่า Watson ไม่ใช่อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ใช้กันโดยทั่วไป (เช่น เครื่องกระตุ้นหัวใจ) ดังนั้นจึงไม่จำเป็นที่จะต้องเข้ารับการทดสอบหรือพิสูจน์ถึงความแม่นยำทางการแพทย์ว่าปลอดภัยและใช้ได้ผลกับผู้ป่วย โดยขณะนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวที่อยู่ในการพิจารณา ก็สอดคล้องกับการผลักดันของทาง IBM

ด้านความเห็นเกี่ยวกับร่างกฎหมายฉบับนี้ก็มีทั้งคนที่เห็นด้วย อย่างเช่นศาสตราจารย์ด้านพันธุกรรมจาก สถาบันวิจัย Scripps ที่ระบุว่าบทบาทของ Watson เป็นเพียงผู้ช่วยเท่านั้น ขณะที่ผู้อำนวยการกลุ่มงานจริยศาสตร์การแพทย์ แผนกสาธารณสุข (Department of Population Health) ของสถาบันทางการแพทย์ Langone มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก กลับเห็นแย้ง โดยระบุว่าเทคโนโลยีเช่นนี้ต้องได้รับการควบคุม และควรอาศัยหลักฐาน (evidence) ด้วย

ที่มา - Bloomberg ผ่าน The Columbus Dispatch

Blognone Jobs Premium