รายงานเผย 93% ของกำไรตลาดมือถือทั้งหมดตกอยู่ที่แอปเปิล ซัมซุงได้บ้าง ที่เหลือไม่กำไร

by toandthen
9 February 2015 - 16:26

ตัวเลขล่าสุดจากสถาบันวิเคราะห์ข้อมูลให้แก่นักลงทุน Canaccord Genuity เผยว่าแอปเปิลมีส่วนแบ่งกำไรของตลาดมือถือทั้งหมดที่ 93% และได้บอกอีกว่ามีความเป็นไปได้ที่ตัวเลขผู้ใช้ไอโฟนจะสูงขึ้นถึง 650 ล้านคนภายในปี 2018

ข้อมูลที่มาได้ระบุว่าแอปเปิลมีส่วนแบ่งกำไรของตลาดมือถือในไตรมาสที่แล้ว 93% ส่วนซัมซุงมีส่วนแบ่งกำไรอยู่ที่ 9% ในส่วนของผู้ผลิตรายอื่นที่อยู่ในกลุ่มสำรวจ ได้แก่ BlackBerry, Lenovo, โซนี่, LG และ HTC มีส่วนแบ่งกำไร 0% (คือไม่ได้ทำกำไรและไม่ได้ขาดทุน) ส่วนไมโครซอฟท์มีส่วนแบ่งกำไรติดลบ 2% (เพราะขาดทุน)

ทั้งนี้ทาง Canaccord Genuity ยังได้ระบุอีกว่า iPhone 6 น่าจะขายดีต่อไปซักระยะ เนื่องจากจากฐานจำนวนผู้ใช้ไอโฟนทั้งหมด 404 ล้านเครื่องตอนนี้ มีเพียงแค่ 15% เท่านั้นที่ได้อัพเกรดมาใช้ iPhone 6 นอกจากนี้เชื่อว่าแอปเปิลน่าจะแย่งส่วนแบ่งจากมือถือ Android รุ่น Tier สูง ๆ ได้เนื่องจากไอโฟนมีจอภาพที่ใหญ่ขึ้น โดยภายในสิ้นปีนี้แอปเปิลน่าจะมีฐานจำนวนผู้ใช้ไอโฟนอยู่ที่ 487 ล้านเครื่อง

ที่มา - Barron’s ผ่านทาง MacRumors

ชี้แจง: รายงานจากแหล่งที่มาดังกล่าวไม่ได้รวมกำไรของผู้ผลิตมือถือ Android หน้าใหม่ แต่นับเฉพาะแบรนด์ที่ได้ระบุไว้ในเนื้อหาเท่านั้น

Blognone Jobs Premium