เผยรายละเอียดศึกชิงตัวพนักงาน ระหว่างแอปเปิลกับ Tesla

by toandthen
10 February 2015 - 01:48

รายงานจาก Bloomberg Busines เผยว่าขณะนี้มีสงครามเย็นระหว่างแอปเปิลกับ Tesla บริษัทผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า โดยทั้งสองบริษัทกำลังพยายามแย่งตัวพนักงานระดับสูงของกันและกันอยู่ และตอนนี้ Tesla ก็ได้จ้างอดีตพนักงานแอปเปิลไปแล้วกว่า 150 คน

ที่น่าสนใจคือ Tesla ไม่เคยซื้อตัวพนักงานจากบริษัทอื่นใดมากกว่าแอปเปิลเลย ทั้งที่แอปเปิลไม่ใช่บริษัทผลิตรถยนต์แต่อย่างไร โดยพนักงานที่ถูกดึงตัวไปอยู่กับ Tesla มีตั้งแต่พนักงานแอปเปิลที่อยู่ฝั่งวิศวกรรม จนไปถึงพนักงานฝ่ายกฎหมาย

ทั้งนี้อดีตพนักงานแอปเปิลหลายคนได้ระบุถึงเหตุผลที่พนักงานของแอปเปิลได้ย้ายไปอยู่ Tesla ว่าซีอีโอของบริษัท Elon Musk นั้นเป็นบุคคลที่มีหลายสิ่งหลายอย่างคล้ายกับสตีฟ จ็อบส์มาก โดยตัว Musk เองเป็นคนที่ละเอียด รักในสินค้าที่บริษัทผลิตออกมา อีกทั้งยังเป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ ในขณะเดียวกับ Musk เองก็บอก (ผ่านพนักงาน) ว่าตัวเองเองมีที่ในใจให้กับแอปเปิลมาโดยตลอด และก็รู้สึกดีใจที่มีคนเอาเขาไปเปรียบเทียบกับสตีฟ จ็อบส์

Tesla เป็นบริษัทผลิตรถยนต์ที่มีกลิ่นอายของแอปเปิลเต็มไปหมด หลายคนสามารถสังเกตเห็นได้จากแผ่นหน้าจอสัมผัสขนาด 17 นิ้วที่ติดอยู่บนแผงควบคุมของตัวรถ โดยขั้นตอนการออกแบบดีไซน์รถยนต์ของ Tesla ก็มี Doug Field อดีตรองประธานของแอปเปิลฝ่ายวิศวกรรมฮาร์ดแวร์ Macintosh เป็นหัวหน้าทีม ในขณะที่การออกแบบส่วนอื่น ๆ ใช้ทัศนคติของบุคลากรจาก Silicon Valley มากกว่าจากอุตสาหกรรมรถยนต์ดั้งเดิม ทำให้สินค้าของ Tesla ดูแตกต่างออกจากคู่แข่ง

Musk บอกว่าบริษัทเขาประสบความสำเร็จในการดึงตัวบุคลากรจากแอปเปิลเป็นอย่างมาก แต่แอปเปิลเองก็ดึงตัวบุคลากรจาก Tesla ไปได้บ้าง โดยแอปเปิลได้เสนอเงินสด 250,000 ดอลลาร์ทันทีที่เซ็นสัญญารับงาน บวกกับการขึ้นเงินเดือน 60 เปอร์เซ็นต์
ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวออกมาว่าแอปเปิลต้องการที่จะซื้อ Tesla โดย Elon Musk เองก็ได้ออกมายอมรับว่าได้มีการเจรจากับแอปเปิล แต่แท้จริงแล้วการเจรจากับแอปเปิลอาจจะไม่เกี่ยวข้องกับการเข้าซื้อกิจการของ Tesla แต่เป็นความร่วมมือทางด้านอื่น เช่น ซอฟต์แวร์ หรือเทคโนโลยีแบตเตอรี่

ที่มา – Bloomberg Business

Blognone Jobs Premium