ปลดแอกเครื่องล็อกในสหรัฐฯ แนวทางการปลดล็อกโทรศัพท์มีผลวันพรุ่งนี้

by lew
10 February 2015 - 08:00

คนไทยโดยทั่วไปอาจจะชินกับการซื้อโทรศัพท์แล้วย้ายค่ายไปมา แต่ในสหรัฐฯ เครื่องล็อกเป็นเรื่องปกติ แม้จะใช้งานครบสัญญาแล้วก็ไม่สามารถนำเครื่องไปใช้งานในเครือข่ายอื่นได้ เมื่อปีที่แล้ว FCC หรือกสทช. สหรัฐฯ ร่วมมือกับเครือข่ายโทรศัพท์มือถือให้สมัครใจปลดล็อกเครื่องโทรศัพท์ในเครือข่าย และมีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป

แนวทางของ FCC เอื้อต่อผู้ให้บริการมากกว่าแนวทางของไทยที่ไม่ยอมให้ผู้ให้บริการล็อกเครือข่ายได้เลย แม้จะมีประเด็นบ้าง เช่น ทรูที่ขายเครื่องลดราคาแต่ล็อกซิมในปีที่แล้ว และต้องร้องเรียนเป็นกรณีไป ในกรณีของ FCC อนุญาตให้ผู้ให้บริการกำหนดเงื่อนไขในการปลดล็อก เช่น ต้องเครื่องแบบรายเดือนต้องใช้ครบสัญญาก่อนจึงปลดล็อกได้ หรือเครื่องแบบพรีเพดต้องใช้ไประยะเวลาหนึ่งไม่เกินหนึ่งปีจึงปลดล็อกได้

ตอนนี้เครือข่ายโทรศัพท์มือถือประกาศนโยบายปลดล็อกเครื่องออกมากันแล้ว เช่น AT&T นั้นจะในกรณีลูกค้ารายเดือนต้องจ่ายเงินครบสัญญา หรือจ่ายเงินยกเลิกสัญญาก่อน, T-mobile จำกัดการปลดล็อกเครื่องไว้ที่ปีละไม่เกินสองเครือง และเครื่องต้องใช้งานไปแล้วไม่น้อยกว่า 40 วัน

เท่าที่ผมสังเกตตลาดในสหรัฐฯ โปรโมชั่นโทรศัพท์มือถือมักจะแพงกว่าบ้านเรามาก และคนส่วนมากก็ใช้งานโดยซื้อได้รับโทรศัพท์ฟรีหรือรุ่นแพงในราคาถูกแลกกับการติดสัญญาและโทรศัพท์ไม่สามารถนำไปใช้เครือข่ายอื่นได้ หลังจากแนวทางนี้ตลาดในสหรัฐฯ น่าจะมีอิสระขึ้น

ที่มา - FCC, GitHub: FCC, Consumerist

Blognone Jobs Premium