รีวิว Galaxy A7 สมาร์ทโฟนเรียบหรูจอใหญ่ สไตล์ซัมซุง

by Blltz
12 February 2015 - 03:00

หลังจากเปิดตัวตามหลังรุ่นน้องอย่าง Galaxy A5 มาติดๆ ก็ถึงคิวของ Galaxy A7 สมาร์ทโฟนเรียบหรูจอใหญ่ รุ่นที่สองจากตระกูล Galaxy A ที่ทางเรามีโอกาสได้ลองหยิบจับมาพูดถึงกันว่านอกจากหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นแล้ว เจ้า Galaxy A7 มีอะไรที่แตกต่างออกไปอีกบ้าง (ที่แน่ๆ ราคาแพงกว่าที่ 14,900 บาท แล้วหนึ่งอย่าง)

ก่อนจะพูดถึงรีวิว มาดูสเปคของ Galaxy A7 ที่ทางทีมงานได้มารีวิวเสียก่อน โมเดลที่ทางซัมซุงประเทศไทยส่งมาเป็นรุ่นสองซิม รองรับ LTE/3G สเปคจะต่างจากรุ่น LTE อย่างเดียวตรงซีพียูครับ สเปคเด่นๆ มีดังนี้

* ซีพียู Snapdragon 615 ควอดคอร์ ARM Cortex-A53 ความถี่ 1.7GHz จับคู่กับควอดคอร์ Cortex-A53 ความถี่ 1GHz (รวมเป็นแปดคอร์) พร้อมกับจีพียู Adreno 405
* หน้าจอ Super AMOLED ขนาด 5.5" ความละเอียด 1080p
* แรม 2GB
* กล้องหลัง 13 เมกะพิกเซล, กล้องหน้า 5 เมกะพิกเซล
* บางเพียง 6.3 มม. แบตเตอรี่จุ 2,600 mAh

เกริ่นมาพอสมควร มาดูตัวเครื่องจริงกันดีกว่าครับ

ฮาร์ดแวร์

ว่ากันด้วยหน้าตาภายนอกแล้ว Galaxy A7 จะเรียกว่า Galaxy A5 มายืดให้ใหญ่ขึ้นก็ว่าได้ เนื่องจากรูปลักษณ์ภายนอกเหมือนกันทั้งหมด แบบที่ว่าเซนเซอร์ยังวางไว้ตำแหน่งเดียวกันเป๊ะๆ

จุดที่ต่างออกไปเล็กน้อยคือ ปริมาณขอบรอบหน้าจอที่น้อยกว่ารุ่นน้องไปนิดหน่อย ตามตัวเลขออกมาพื้นที่หน้าจอของ Galaxy A7 กินพื้นที่ถึง 72.5% ของตัวเครื่อง ในขณะที่ Galaxy A5 นั้นอยู่ที่ราว 71% มองด้วยตาเปล่าแบบไม่ดูตัวเลขก็พอสังเกตได้บ้างว่าขอบบน-ล่าง บางกว่าจริงๆ

หน้าจอของ Galaxy A7 นอกจากจะใหญ่กว่าแล้ว ด้วยความละเอียดที่มากกว่า น่าจะเป็นจุดที่ต่างสุดระหว่างสองรุ่นพี่น้องนี้แล้ว คุณภาพของหน้าจอ Super AMOLED ซัมซุงนั้นสีสันสดใสตามธรรมเนียม ใครที่อยากเบาความเข้มก็สามารถปรับได้จากในเครื่องอีกที

พลิกไปดูด้านข้างตัวเครื่องจะเห็นว่า แม้แต่ตำแหน่งของปุ่มของทั้งสองเครื่องนี้ก็ยังวางอยู่ตำแหน่งเดียวกันเป๊ะ ทั้งฝั่งซ้าย และขวา

ความบางของ Galaxy A7 ตามสเปคอยู่ที่ 6.3 มม. แต่พอลองจับใช้จริงกลับไม่รู้สึกว่าเครื่องบางถึงขนาดนั้น แต่ก็ต้องเชื่อที่ตาเห็นเพราะวางเทียบกับรุ่นอื่นแล้วบางกว่าจริงๆ :P (อันนี้เป็นความรู้สึกที่ปริศนามาก)

ด้านบนตัวเครื่องวางไมโครโฟนเอาไว้โล่งๆ ด้านล่างวางพอร์ตสำคัญทั้ง micro USB และพอร์ตหูฟัง 3.5 มม. ไว้ตามมาตรฐาน

พลิกมาด้านหลังตัวเครื่อง จะพบกับฝาหลังอะลูมิเนียม ที่มีเนื้อพลาสติกมาห่อหุ้มไว้อีกที แม้จะให้ความรู้สึกไม่พรีเมียมนัก แต่ก็กันรอยขีดข่วน และทำความสะอาดได้ง่ายกว่า

ด้วยหน้าจอขนาด 5.5" ต่อให้เป็นคนที่ใช้สมาร์ทโฟนจอใหญ่มาก่อน ก็คงต้องบอกว่าใช้งานมือเดียวลำบากเอาเรื่อง แต่ถือได้กระชับมือ ไม่ได้มาแนวบังคับใส่เคสเหมือนบางรุ่นที่เป็นอะลูมิเนียมทั้งแท่งครับ

ซอฟต์แวร์ และการใช้งานทั่วไป

Galaxy A7 มาพร้อมกับ Android 4.4.4 KitKat พร้อมอินเทอร์เฟซแบบที่ซัมซุงใช้มาตลอดปี 2014 อย่าง TouchWiz Magazine UI ฟีเจอร์เด่นๆ ที่มีมากับ Galaxy S5 อย่าง Ultra power saving mode ก็มีมาให้ใช้เช่นกัน

ประสบการณ์ใช้งานอินเทอร์เฟซของซัมซุงบน Galaxy A7 คงต้องบอกว่า "เหมือนเคย" เพราะนอกจากเปลี่ยนแปลงไอคอน ภาพพื้นหลัง และการจัดวางเมนูตั้งค่าแล้ว การใช้งานอื่นๆ ยังคงรูปแบบเดิมไว้เป๊ะๆ เรียกได้ว่าคนใช้ Galaxy S รุ่นแรกมาหยิบ Galaxy A7 ไปใช้ ก็รับรองได้ว่าไม่มีหลงแน่นอน

การใช้งานทั่วไปของ Galaxy A7 ค่อนข้างร้อนไวไปนิดเมื่อเริ่มใช้งานเบราว์เซอร์ หรือแม้แต่เกมเบาๆ แต่การใช้งานโดยรวมลื่นไหลจากแรมที่ให้มา 2GB (ซึ่งควรเป็นมาตรฐานได้แล้ว)

ปัญหาหลักๆ ที่เจอเป็นเรื่องของการเล่นวิดีโอความละเอียดสูง บางครั้งมีอาการกระตุกเล็กน้อย ดูแล้วน่าจะเป็นที่ซีพียู แต่ไม่มีผลกับ YouTube แต่อย่างใด

แบตเตอรี่หมดไวไปหน่อย ให้หน้าจอมาตั้งขนาดนี้ แบตเตอรี่น่าจะมากกว่า 3,000 mAh ครับ GPS ทำงานได้ปกติ ไม่ดีไม่ร้ายครับ

ในส่วนของผลการเบนช์มาร์กตัวเครื่อง เพื่อดูว่าขุมพลัง Snapdragon 615 นั้นแรงแค่ไหน ได้ผลออกมาค่อนข้างเป็นเอกฉันท์ว่า แรงกว่ารุ่นกลางๆ แต่ยังตามหลังรุ่นท็อปในอดีตอย่าง Snapdragon 800 ครับ

ทดสอบใช้งานแบบหลายคอร์ดันแพ้ Moto G ซะงั้น อันนี้ไม่รู้ว่าความผิด Qualcomm หรือเปล่านะครับ (แอพทดสอบ Vellamo ก็พัฒนาโดย Qualcomm)

กล้อง

ว่ากันด้วยเรื่องของกล้อง เน้นเฉพาะกล้องหลัง เพราะกล้องหน้านั้นเกลี่ยเรียบระดับเดียวกับ Galaxy A5 อยู่แล้ว โดยในสภาพแสงปกติ ทำผลงานได้ค่อนข้างดีทั้งเรื่องความคมชัด และสีสัน (แอบซีดไปหน่อย) ติตรงที่ไวต่อนอยส์เหลือเกิน ภาพไหนมีเงา ตรงนั้นมีนอยส์แน่นอน

สำหรับการถ่ายในที่แสงน้อย Galaxy A7 จะติดโทนเหลืองเมื่อถ่ายแบบไม่ใช้แฟลชครับ

อันนี้เพิ่มแสงเข้าไปเล็กน้อย สีที่ได้กลับมาถูกต้องดี

สรุปสั้นๆ เกี่ยวกับกล้องของ Galazy A7 คือกล้องหน้าเนียนมาก กล้องหลังใช้งานทั่วไปได้ไม่ผิดหวังครับ แสงน้อยก็มือนิ่งหน่อยเป็นมาตรฐานสากล

สรุป

สำหรับคนที่เล็งสมาร์ทโฟนจอใหญ่ หน้าตาเรียบๆ Galaxy A7 น่าจะเป็นคำตอบที่ค่อนข้างครบเครื่องพอสมควร หรือคนที่อยากได้สมาร์ทโฟนแนวเดียวกับ Galaxy Note ของซัมซุง แต่ไม่มีแผนจะใช้ปากกาแน่ๆ เจ้ารุ่นนี้ก็เป็นตัวเลือกที่แทนกันได้เลยครับ

จับมาสองรุ่นแล้ว ผมว่าซีรีส์ Galaxy A มันยังปรับให้หรูกว่านี้ได้อีกนะ

Blognone Jobs Premium