ลองจับ vivo X5 MAX สมาร์ทโฟนสุดบางพร้อมพลังเสียง Hi-Fi 2.0

by Blltz
12 February 2015 - 08:02

เพิ่งโชว์ตัวในประเทศจีนไปเมื่อไม่กี่เดือนก่อน วันนี้ vivo ก็จัดงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการให้กับ vivo X5 MAX สมาร์ทโฟนบางที่สุดในโลก 4.75 มม. (เฉือน Oppo R5 ไปเพียง 0.1 มม.) กลางงาน TME 2015 แล้ว ด้วยราคาเริ่มต้นที่ 15,990 บาท

นอกจากจะบางแล้ว สเปคอื่นๆ ของ X5 MAX ก็ไม่ได้ถือว่าขี้เหร่กว่ารุ่นกลางของคู่แข่งแต่อย่างใด ใช้ชิปแปดคอร์ Snapdragon 615 หน้าจอ Super AMOLED ขนาด 5.5" 1080p รวมถึงรองรับ 4G ในตัว

ในงานเปิดตัวมีเครื่องมาให้ลองจับด้วย มาดูกันครับว่าจะบางได้ขนาดไหนกันเชียว

ด้านหน้าของ X5 MAX มาทรงเดียวกับรุ่นอื่นๆ ของค่ายเดียวกัน และวางโลโก้ไว้ที่มุมซ้ายบนสุด ตัวหน้าจอ Super AMOLED สีสดใสสมราคา (ตามภาพที่ถ่ายมานี่คือปรับสว่างน้อยมากครับ)

เหนือหน้าจอเป็นจุดวางเซนเซอร์ ลำโพง และกล้องหน้า ก่อนอื่นต้องบอกว่าไม่ได้ลองทดสอบกล้องหน้ามาครับ D:

สำหรับไฟแจ้งเตือนของ X5 MAX จะวางไว้ด้านขวาสุดเหนือหน้าจอ ที่เห็นตอนนี้มีสีแดง/เขียว ครับ

สำหรับแบรนด์ที่บุกมาจากจีนก็ยังคงการออกแบบโดยมีปุ่มเมนูจริงๆ อยู่ และยังใช้แบบมาตรฐานเดิมที่เป็น เมนู โฮม ย้อนกลับอีกด้วย (บางเจ้าเริ่มเปลี่ยนไปใช้ recent app แทนแล้ว)

ความบางของ X5 MAX เรียกได้ว่าเป็นจุดขายของรุ่นนี้ ตามสเปคที่ออกมาอยู่ที่ 4.75 มม. แต่ในโปสเตอร์เขียนไว้ว่า 5.08 มม. คงต้องดูก่อนว่าเกิดการสับสนขึ้น หรือว่าในไทยขายคนละรุ่นกับในจีนครับ

เท่าที่ลองจับดูพบว่าบางมากแบบรู้สึกได้จริงๆ และก็ถือยากจริงๆ ครับ น่าจะเป็นอีกรุ่นหนึ่งที่ซื้อมาแล้วควรหาเคสมาใช้พร้อมกันด้วย

แม้ว่าจะบางมาก แต่ก็ยังมีพื้นที่พอสำหรับใส่พอร์ตหูฟัง 3.5 มม. มาให้ด้วย โดยวางไว้ด้านบนของตัวเครื่องครับ (ด้านล่างเป็นพอร์ต micro USB)

พลิกมาด้านหลังตัวเครื่องยังคงความเรียบ และวัสดุอะลูมิเนียมไว้ โดยมีแถบพลาสติกบนล่างสำหรับช่วยรับสัญญาณส่วนกล้องหลักด้านหลังความละเอียด 16 จะนูนขึ้นมาจากตัวเครื่องเล็กน้อย

ด้านล่างเป็นลำโพงคุณภาพสูง ขับด้วยชิปเสียง DAC ES9018 ที่รวมจุดเด่นของแอมป์ Sabre ES9601 และ TI OPA1612 มาไว้ในตัวเดียวกัน

ทดลองเทียบกับนายแบบจำเป็น ปรากฏว่า X5 MAX บางกว่าอย่างเห็นได้ชัด (ประมาณ 2/3 ของ HTC One เลยทีเดียว) แต่ขนาดเครื่องก็ใหญ่กว่าพอสมควร จุดร่วมที่มีเหมือนกันคือเครื่องลื่นถือยากทั้งคู่ครับ

เท่าที่ลองจับเล่นในงาน ตัว FunOS 2.0 ที่ครอบแอนดรอยด์ไว้ของ vivo นอกจากจะสีสันจัดจ้านแล้ว ยังตัด drawer และวางแอพไว้ในหน้าแรกทั้งหมดคล้ายกับ iOS หรือ MIUI ครับ

กล้องหลังของ vivo X5 MAX จัดว่าโฟกัสไวมาก แต่ชัตเตอร์กลับไม่เร็วเท่าไร การกดจอเป็นการโฟกัส และถ่ายทันทีครับ

ใครสงสัยอะไร ฝากคำถามเอาไว้ได้ เดี๋ยวจะลองไปจับมาตอบให้ครับ

Blognone Jobs Premium