ทิม คุก "เราอยู่ในโลกที่ข้อมูลตัดสินความเป็นความตายของคนได้"

by lew
15 February 2015 - 09:00

ทิม คุก ขึ้นพูดสุนทรพจน์ในงาน "White House Summit on Cybersecurity and Consumer Protection" (ที่ซีอีโอบริษัทอื่นหลายบริษัทไม่ยอมไป) สุนทรพจน์ของทิม คุก เน้นยำถึงความสำคัญของข้อมูลส่วนตัว

สุนทรพจน์ของเขาระบุว่า บริษัทจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีที่ดีที่สุดเพื่อรักษาทั้งความมั่นคงปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของลูกค้า การไม่สนใจความเป็นส่วนตัวสร้างผลกระทบที่เป็นหายนะได้ เพราะคนจำนวนมากไม่ได้รับการปฎิบัติอย่างเท่าเทียม ไม่สามารถเลือกนับถือศาสนา ไม่สามารถแสดงความคิดเห็น หรือไม่สามารถเลือกรักคนที่ต้องการได้ ข้อมูลเหล่านี้ตัดสินความเป็นความตายของคนได้ หากบริษัทล้มเหลวที่จะรักษาความเป็นส่วนตัว ความเสียหายไม่ใช่แค่เงินที่บริษัทจะได้รับ แต่เป็นวิถีชีวิตที่จะเสียไป

เขาแสดงความมั่นใจว่าเทคโนโลยีให้ทางออกสำหรับการรักษาความเป็นส่วนตัวได้

ทิม คุกยกตัวอย่างบริการ Apple Pay ที่แอปเปิลทำทุกอย่างเพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวของลูกค้า เขายืนยันว่าแอปเปิลไม่เก็บข้อมูลบนบัตรเอาไว้ในเซิร์ฟเวอร์หรือแม้แต่ตัวโทรศัพท์ รายการซื้อขายเองก็ไม่ได้อยู่บนเซิร์ฟเวอร์แอปเปิล แต่อยู่กับร้านค้าและธนาคารออกบัตรเท่านั้น นอกจากนี้ Apple Pay ยังช่วยรักษาความเป็นส่วนตัวของลูกค้าด้วยการสร้างเลขโทเค็นสำหรับการจ่ายเงินแต่ละครั้งแทนที่จะให้ข้อมูลหน้าบัตรเพื่อจ่ายเงิน

ในสุนทรพจน์เขาย้ำหลายครั้งว่าความเป็นส่วนตัว และความมั่นคงปลอดภัยของระบบต้องไปด้วยกัน

ผมเห็นที่เดียวในโลกที่รู้สึกว่าต้อง "แลกเปลี่ยน" ระหว่างความเป็นส่วนตัวและความมั่นคงปลอดภัย ก็มีสพธอ. ประเทศไทยนี่ล่ะครับ ที่ย้ำทุกวันว่าต้องหาความสมดุลระหว่างทั้งสองเรื่อง

ที่มา - YouTube: The White House (2 ชั่วโมง 30 นาที)

Blognone Jobs Premium