The Wall Street Journal: ในโลกสมาร์ทโฟน "ถ้าไม่หรูก็ต้องถูกไปเลย"

by nrad6949
15 February 2015 - 14:43

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal ได้ตีพิมพ์บทวิเคราะห์ของ Christopher Mims นักข่าวของหนังสือพิมพ์ ซึ่งวิเคราะห์เกี่ยวกับตลาดของสมาร์ทโฟน โดยระบุว่าในตลาดสมาร์ทโฟน แนวโน้มที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบันคือสภาพของตลาดที่แยกกันอย่างชัดเจนระหว่าง "ของหรู" (luxury) กับของอื่นๆ (everyone else) และมองว่าตลาดของสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการอย่าง Android จะมีราคาลดลงเรื่อยๆ

Mims ระบุเอาไว้ในบทวิเคราะห์ว่า ตลาดของสมาร์ทโฟนเมื่อถึงจุดที่เริ่มอิ่มตัว ก็จะเริ่มเหมือนสินค้าอื่นๆ ที่ถ้าไม่ใช่ของแพงไปเลยก็เป็นของราคาถูกไปเลย โดยจะเห็นได้จากการที่ราคาโทรศัพท์เฉลี่ยของ Android นั้นเข้าใกล้ 200 เหรียญมากขึ้นเรื่อยๆ ส่วน Apple นั้นกลับมีราคาที่ค่อนข้างคงที่ (และในช่วงที่ผ่านมาก็สูงขึ้นด้วยซ้ำ) ซึ่งสภาพการณ์แบบนี้ ทำให้ Samsung เอง ยังต้องตกที่นั่งลำบาก และเลือกที่จะเปลี่ยนยุทธศาสตร์มาขายสมาร์ทโฟนราคาถูกมากขึ้น ตามรอย Xiaomi จากประเทศจีน ที่ขายเครื่องราคาถูกมาตลอด

เขายังให้ความเห็นเพิ่มเติมด้วยว่า การที่ Apple ขายสินค้าได้ในราคาเฉลี่ยที่แพงขึ้นและยังขายได้มากขึ้น คือลักษณะของสินค้าหรู (a luxury good) อีกด้วย โดยเขาสรุปว่า Apple น่าจะยังคงมีกำไรที่แข็งแกร่งต่อไป ส่วนราคาเฉลี่ยของโทรศัพท์อื่นๆ ในฝั่งของ Android ก็จะมีราคาถูกลง และคนทั่วไปเข้าถึงได้นั่นเอง

ทั้งนี้ Mims ไม่ได้พูดถึง Windows Phone แต่อย่างใด

ที่มา - The Wall Street Journal

Blognone Jobs Premium