Google ได้สิทธิบัตรอุปกรณ์ระงับกลิ่นกาย

by ตะโร่งโต้ง
15 February 2015 - 17:57

Google ประสบความสำเร็จในการขอจดสิทธิบัตรสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ซึ่ง Google ระบุในเอกสารสิทธิบัตรว่ามันคืออุปกรณ์ระงับกลิ่นกาย

หลักการพื้นฐานของมันคือการพ่นน้ำหอมออกมาดับกลิ่นกายของผู้ใช้ แต่สิ่งที่ทำให้มันต่างจากสเปรย์น้ำหอมทั่วไปที่ผู้คนใช้กันก็คือ อุปกรณ์ตัวนี้จะรู้ได้เองเมื่อถึงเวลาที่มันต้องทำงาน

มันจะอาศัยข้อมูลต่างๆ จากสภาพแวดล้อมมาพิจารณาร่วมกับข้อมูลเชิงชีวภาพของผู้ใช้ เมื่ออุปกรณ์รู้ว่าผู้ใช้มีอุณหภูมิร่างกายสูงและมีอัตราการเต้นของหัวใจที่เร็ว ก็จะเข้าใจได้ไม่ยากว่าผู้ใช้กำลังเหนื่อยจากการใช้แรง และเมื่อใช้งานไปนานเข้า มันสามารถจดจำรูปแบบการทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันของผู้ใช้ได้ด้วย เป็นต้นว่า มันจะรู้ได้ว่าผู้ใช้มักจะไปออกกำลังกายที่ฟิตเนสวันไหนเวลาใด และจะทำงานได้โดยอัตโนมัติ

ไม่เพียงแต่จะคอยฉีดพ่นน้ำหอมออกมากลบกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้เท่านั้น ในยามที่ผู้ใช้ต้องเดินทางไปไหนมาไหนทั้งที่ยังเหงื่อชุ่มตัวอยู่ อุปกรณ์ตัวนี้ของ Google จะช่วยแนะนำเส้นทางให้ผู้ใช้สามารถหลบเลี่ยงการพบปะกับคนรู้จักในช่วงเวลาดังกล่าวได้ด้วย

ถึงตรงนี้ยังคาดเดาได้ยากว่า Google มีความคิดจะเอาจริงกับการสร้างอุปกรณ์นี้ให้เป็นชิ้นเป็นอันมากแค่ไหน แต่ถ้าหากมีการพัฒนาขึ้นมาจริง ก็น่าจะสนใจว่า Google จะทำมันออกมาในลักษณะของอุปกรณ์พกพา หรือเป็นอุปกรณ์สำหรับใช้งานในรถยนต์กันแน่

ที่มา - Engadget, ข้อมูลสิทธิบัตรจาก FPO

Blognone Jobs Premium