ไม่น้อยหน้าใคร Microsoft โชว์งานวิจัยระบบแยกแยะวัตถุในภาพได้ผิดพลาดน้อยกว่าตาคน

by ตะโร่งโต้ง
15 February 2015 - 19:26

จำได้ไหม? พวกเราจำได้ใช่ไหม? ปีที่แล้ว Google เผยแพร่งานวิจัยการใช้โครงข่ายประสาทเทียมที่เรียนรู้จนสามารถแยกแยะวัตถุที่เห็นในภาพต่างๆ ได้ ล่าสุด Microsoft ก็โชว์ผลงานลักษณะเดียวกันนี้ให้เห็นบ้าง โดย Microsoft อ้างว่านี่เป็นครั้งแรกที่ระบบซอฟต์แวร์สามารถเอาชนะมนุษย์ได้สำเร็จในการแยกแยะวัตถุในภาพ

Microsoft อ้างอิงจากการแยกแยะวัตถุในภาพจากคลังภาพของ ImageNet (เจ้าเดียวกับที่จัดการแข่งขันซอฟต์แวร์แยกแยะวัตถุในภาพชื่อ ILSVRC ที่ Google ได้แชมป์บางประเภทในปีก่อน) โดยระบุว่าผลงานของ Microsoft ระบุข้อมูลวัตถุในภาพผิดไปเพียง 4.94% ต่ำกว่าค่าประมาณอัตราการผิดพลาดจากการแยกแยะด้วยสายตามนุษย์ซึ่งอยู่ที่ 5.1%

Microsoft ระบุว่าในบางครั้งระบบคอมพิวเตอร์ของพวกเขาก็ยังไม่ฉลาดเท่ากับการพิจารณาโดยมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่ต้องอาศัยการพิจารณาข้อมูลในบริบทหรือต้องใช้การอนุมานเข้ามาช่วย หรืออย่างในกรณีที่ต้องอาศัยความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านในระดับสูงมาช่วยระบุวัตถุในภาพนั้นมนุษย์ก็ทำได้ดีกว่าคอมพิวเตอร์เช่นกัน

อย่างไรก็ตามคอมพิวเตอร์สามารถทำหน้าที่ได้ดีกว่าสายตามนุษย์ในสถานการณ์ที่ต้องแยกแยะสิ่งต่างๆ โดยอาศัยรายละเอียดเล็กๆ ยกตัวอย่างอธิบายว่า การแยกแยะระหว่าง "แกะ" และ "วัว" นั้นถือว่าไม่ใช่เรื่องยากสำหรับมนุษย์และคอมพิวเตอร์ แต่การแยกแยะว่า "แกะ" หรือ "วัว" ในภาพนั้นเป็นสายพันธุ์ใดกลับกลายเป็นโจทย์ยากสำหรับมนุษย์ในขณะที่คอมพิวเตอร์ยังคงใช้ข้อมูลรายละเอียดปลีกย่อยเรื่องสี, รูปร่าง, พื้นผิว มาจำแนกสายพันธุ์ได้ถูกต้องแม่นย่ำกว่า

น่าสนใจว่าหากจะวัดกันแล้ว งานวิจัยเรื่องการแยกแยะวัตถุในภาพของ Microsoft และ Google นี้ ใครจะเจ๋งกว่ากัน

ที่มา - GigaOm

Blognone Jobs Premium