นักพัฒนาให้ความเห็น ยังไม่ควรใช้ DirectX12 ยกเว้นทำเกมลง Xbox One

by PsFreedom
17 February 2015 - 00:50

จากงานเปิดตัว Windows 10 ในเดือนที่แล้ว ก็มีเสียงตอบรับถึง DirectX 12 กับการพัฒนาเกมในอนาคต ซึ่งชัดเจนว่าประสิทธิภาพบน PC นั้นจะต้องดีขึ้นแน่นอน แต่ก็ยังเป็นที่สงสัยว่าประสิทธิภาพที่ได้บน Xbox One นั้นจะดีขึ้นมากแค่ไหน นักพัฒนาบางท่านเชื่อว่าประสิทธิภาพจะไม่แตกต่างจากเดิมมากนักเพราะ Xbox One ก็มีชุดคำสั่งระดับล่างให้ใช้อยู่แล้ว แต่บางท่านก็เชื่อว่าจะมีลูกเล่นใหม่ๆ มาให้ใช้งาน

นาย Ariel Arias จากสตูดิโอ Thotwise Games (ค่ายเกมสัญชาติอาร์เจนตินา) มีความเห็นที่ต่างออกไป โดยเขาเชื่อว่า DirectX 12 น่าจะเน้นให้นักพัฒนาผลิตเกมสำหรับ Windows 10 และน่าจะมีการใช้คุณสมบัติเฉพาะของ DirectX 12 ในเกมเอ็กซ์คลูซีฟของ Xbox One

"ไมโครซอฟท์มีชื่อเสียงในด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์อยู่แล้ว หาก DirectX 12 ออกมาดีพอ ก็จะสามารถผลักดันให้นักพัฒนาผลิตเกมลง Windows 10 ได้" Ariel Arias ให้สัมภาษณ์กับ GamingBolt "ไม่ว่าจะยังไง ผมไม่คิดว่านักพัฒนาจะใช้ความสามารถเฉพาะของ DirectX 12 ทันทีในตอนนี้ ยกเว้นคุณกำลังพัฒนาเกมเอ็กซ์คลูซีฟสำหรับ Xbox One"

ขณะนี้ Xbox One มีชุดคำสั่งที่สามารถเข้าถึงสถาปัตยกรรมระดับล่างของตัวเองอยู่แล้ว ดังนั้นประสิทธิภาพจากการใช้งาน DirectX 12 บน Xbox One อาจจะไม่ต่างจากเดิมมากนัก แต่ DirectX 12 น่าจะถูกใช้งานอย่างมากโดยสตูดิโอเกมจากทางไมโครซอฟท์เอง เช่น Gears of War ภาคต่อไป ส่วนสตูดิโอเกมรายอื่นน่าจะยังใช้ชุดคำสั่งที่มีอยู่แล้วไปก่อนในตอนนี้ (ซึ่งบางอย่างก็มีคุณสมบัติเดียวกับ DirectX 12)

ชุดคำสั่งใหม่ของ DirectX 12 จะเปิดให้ใช้งานในช่วงท้ายปีนี้สำหรับ PC, Xbox One และ Windows Mobile ซึ่งตอนนี้ทีมของ Ariel Arias กำลังพัฒนาเกม The Hum: Abductions สำหรับ PC และ PlayStation 4

ที่มา: GamingBolt ผ่าน N4G

Blognone Jobs Premium