GE โชว์แท็ก RFID สำหรับตรวจหาวัตถุระเบิด

by ตะโร่งโต้ง
18 February 2015 - 16:47

หน่วยงานวิจัยของ GE หรือที่เคยรู้จักกันในชื่อ General Electric ได้ผลิตแท็ก RFID ที่มีความสามารถในการตรวจจับวัตถุระเบิดและสาร oxidizer (ซึ่งเป็นตัวช่วยเพิ่มความรุนแรงแก่การเผาไหม้) โดยได้รับความร่วมมือในการพัฒนาจาก Technical Support Working Group (TSWG) อันเป็นหน่วยงานต่อต้านการก่อการร้ายของสหรัฐอเมริกา

แท็ก RFID แบบพิเศษของ GE นี้มีขนาดพอๆ กับแสตมป์ดวงหนึ่งเท่านั้น มันประกอบด้วยส่วนของวงจร RFID ที่จะใช้สำหรับการส่งสัญญาณด้วยคลื่นวิทยุ (พร้อมตอบรับเครื่องสแกนทันทีโดยที่ตัวมันเองไม่ต้องการพลังงานจากแบตเตอรี่แต่อย่างใด) และมีสารเคมีที่เป็นตัวตรวจจับวัตถุระเบิดเคลือบแท็กเอาไว้ เมื่อมีผู้เอาเครื่องสแกนแบบพกพามาใกล้แท็กก็จะรู้ได้ว่ามีวัตถุอันตรายอยู่ตรงบริเวณนั้น

การพัฒนาแท็ก RFID นี้จะช่วยให้งานด้านความมั่นคง โดยเฉพาะในขั้นตอนการตรวจหาวัตถุระเบิดนั้นทำได้อย่างมีประสิทธิภาพและครอบคลุมพื้นที่ต่างๆ มากยิ่งขึ้น เนื่องด้วยแท็กที่มีขนาดเล็กและราคาถูก (อยู่ในช่วง 0.05-0.50 ดอลลาร์) ทำให้สามารถผลิตเป็นจำนวนมากและนำไปติดตั้งไว้ได้สารพัดสถานที่ เป็นต้นว่า ตู้คอนเทนเนอร์, กระเป๋าเดินทาง, ตู้ล็อกเกอร์ เป็นต้น ทั้งยังช่วยให้การเฝ้าระวังวัตถุระเบิดทำได้ง่ายและสะดวกกว่าการใช้สุนัขดมกลิ่นหรือเครื่องสแกนวัตถุระเบิด

GE ระบุว่าแท็กตรวจหาวัตถุระเบิดนี้จะพร้อมผลิตขายจริงในอีก 2-3 ปีข้างหน้า และในอนาคต GE ก็ตั้งใจว่าจะพัฒนาแท็ก RFID แบบอื่นที่จะสามารถตรวจหาอาวุธชีวภาพ, ก๊าซอันตราย รวมทั้งตรวจการเสื่อมสภาพของฉนวนไฟฟ้าด้วย

ที่มา - Phys.Org

Blognone Jobs Premium