ไม่เป็นข่าวไม่เลิกบ้า เฟซบุ๊กกวาดล้างบัญชีชาวอเมริกันพื้นเมืองเพราะไม่ใช้ชื่อจริง

by lew
19 February 2015 - 07:14

นโยบายชื่อจริงของเฟซบุ๊กเป็นช่องทางให้คนจำนวนมากถูกรายงานและปิดบัญชีกันอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะบัญชีที่ไม่ใช่ชื่อตะวันตกและผู้ตรวจสอบไม่เข้าใจการใช้ชื่อหรือไม่เชื่อเอกสารที่ส่งไปให้ แต่นโยบายนี้ก็ส่งผลกระทบไปถึงชาวสหรัฐฯ เองที่ใช้ชื่อท้องถิ่น กรณีล่าสุดคือ Dana Lone Hill ที่เฟซบุ๊กไม่เชื่อว่าเป็นชื่อจริง

หน้าจอเฟซบุ๊กระบุให้ Lone Hill ส่งเอกสารทางกฎหมายเพื่อยืนยันชื่อของเธอ แม้นโยบายของเฟซบุ๊กจะไม่เคยระบุว่าต้องใช้ชื่อตามเอกสารทางกฎหมายก็ตามที ปีที่แล้ว Chris Cox ผู้บริหารฝ่ายสินค้าของเฟซบุ๊กก็ยืนยันนโยบายนี้และสัญญาว่าจะปรับปรุงระบบแจ้งชื่อจริง

เหยื่อของนโยบายและการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่ไม่เป็นเอกภาพและสับสน ทำให้บัญชีคนถูกบล็อกอยู่เรื่อยๆ เช่น Shane Creepingbear

Lone Hill ส่งเอกสารให้เฟซบุ๊กจำนวนหนึ่ง แต่เจ้าหน้าที่ขอเอกสารเพิ่มเติมที่มีข้อมูลส่วนตัวมากขึ้นเช่นบัตรเครดิต เธอเลือกที่จะเขียนบทความรายงานว่าบัญชีของเธอถูกบล็อค เมื่อสื่อรายงานบทความของเธอ บัญชีของเธอก็กลับมาใช้งานได้

นโยบายชื่อจริงเป็นเครื่องมือทางการเมืองชั้นดีของหลายชาติ EFF รายงานถึงกลุ่มการเมืองในเวียดนามที่รุมรายงานกลุ่มตรงข้ามว่าไม่ใช่ชื่อจริงเพื่อปิดเพจ

ที่มา - The Guardian, EFF

Blognone Jobs Premium