ซีอีโอโมโตโรลาตอกกลับ Ive กรณีวิจารณ์ Moto Maker

by nismod
22 February 2015 - 04:45

เปิดศึกย่อมๆ ข้ามค่ายอีกครั้ง โดยครานี้ Jony Ive หัวหน้าทีมออกแบบของแอปเปิลได้พูดถึง Moto Maker ที่โมโตโรลาเปิดตัวในปี 2013 พร้อมๆ กับ Moto X รุ่นแรกที่เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคเลือกสี และวัสดุของฝาหลังของ Moto X ได้เอง ว่าเป็นความขี้เกียจของโมโตโรลา ซึ่งซีอีโอโมโตโรลาได้ตอกกลับว่า เป็นการให้ประสบการณ์และทางเลือกเล็กๆ กับผู้ใช้ในราคาที่เข้าถึงได้ โดยไม่ได้จำเป็นต้องมีราคาแพงเหมือนของแอปเปิล

Ive ได้ให้สัมภาษณ์กับ The New Yorker พาดพิงถึงโมโตโรลาว่าการเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ปรับแต่งและเลือกสีของสมาร์ทโฟนได้ตามใจชอบ เป็นการละเลยหน้าที่ความรับผิดชอบในฐานะดีไซน์เนอร์ โดยทาง Rick Osterloh ซีอีโอของฝั่งโมโตโรลาได้ตอบกลับการวิจารณ์ของ Ive ว่าทั้งสองบริษัทมีแนวทางที่แตกต่างกัน โมโตโรลาเชื่อว่าผู้ใช้ควรที่จะมีส่วนในกระบวนการออกแบบผลิตภัณฑ์

Osterloh กล่าวต่อพร้อมจิกกัดแอปเปิล ว่าตลาดสมาร์ทโฟนถูกแบ่งออกเป็น 2 ขั้ว ด้านหนึ่งคือฝั่งที่ทำสมาร์ทโฟนในราคาที่ทุกคนเข้าถึงได้ อีกด้านคือพวกที่ทำเงินมหาศาลจากการตั้งราคาสมาร์ทโฟนที่โหดเหี้ยม (outrageous price) ซึ่งเขามองว่านั่นไม่ใช่อนาคต เขาและบริษัทเชื่อว่าอนาคตคือการให้ทางเลือกและประสบการณ์แก่ผู้บริโภค ในราคาที่จับต้องได้

ที่มา - BBC via Phandroid

Blognone Jobs Premium