ฮิลลารี คลินตัน วิจารณ์ NSA-Snowden ว่าผิดทั้งคู่ ยืนยัน NSA ต้องทำตามกฎหมาย

by mk
25 February 2015 - 15:15

ฮิลลารี คลินตัน อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ไปขึ้นเวทีงาน Re/code และให้สัมภาษณ์ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีหลายเรื่อง

  • เธอพูดถึงกรณีการสอดส่องของ NSA ว่าชาวอเมริกันรู้สึกโดนหักหลังเมื่อทราบเรื่อง เธอมองว่า NSA จำเป็นต้องดำเนินงานภายใต้กฎหมาย สหรัฐเป็นประเทศที่เคารพกฎหมาย และหน่วยงานของรัฐต้องถูกตรวจสอบได้
  • อย่างไรก็ตาม เธอก็พูดถึง Edward Snowden ว่าการเปิดเผยข้อมูลของเขาส่งผลเสียต่อความมั่นคงของชาติเช่นกัน และเธอคงไม่สามารถให้อภัยในสิ่งที่เขาทำได้ (I can never condone what he did)
  • เธอให้ความเห็นเรื่องการเข้ารหัสข้อมูลของบริษัทไฮเทคเพื่อไม่ให้ภาครัฐเข้าถึงว่าสุดท้ายเราต้องหาจุดสมดุล ระหว่างการรักษาความลับของลูกค้า กับการเข้าถึงข้อมูลเพื่อปกป้องชาวอเมริกัน
  • ฮิลลารียังพูดประเด็นเรื่องความเท่าเทียมทางเพศในอุตสาหกรรมไฮเทคของสหรัฐ ที่มีผู้หญิงเป็นสัดส่วนที่น้อย และผู้บริหารหญิงหลายคนก็ได้ค่าตอบแทนน้อยกว่าผู้บริหารที่เป็นเพศชาย
  • เธอเล่าว่าตัวเองพก iPhone และ BlackBerry แต่ไม่ติดอุปกรณ์ไฮเทคพวกนี้มากนัก และกล่าวติดตลกว่าเธอไม่ได้ใช้ Fitbit

คาดว่าฮิลลารี คลินตัน จะลงสมัครประธานาธิบดีสหรัฐปี 2016 ดังนั้น หากเธอชนะการเลือกตั้ง มุมมองต่อนโยบายด้านไอทีของเธอในช่วงนี้ก็น่าจะส่งผลต่อนโยบายไอทีของสหรัฐในอนาคตไม่มากก็น้อยครับ

ที่มา - Re/code

Blognone Jobs Premium