ย้อนรอยงานออกแบบ Samsung Galaxy S - เพราะนี่คือที่สุดแห่งสมาร์ทโฟนจากซัมซุง

by advertorial
27 February 2015 - 15:41

คนที่ติดตามข่าวสารวงการมือถือก็น่าจะพอทราบกันมาบ้างว่า Samsung Galaxy S คือสมาร์ทโฟนในกลุ่ม High-end ช่วงต้นปีที่ได้รับความนิยมอย่างสูงทั่วโลก ด้วยการการันตียอดขายกว่าหลายล้านเครื่องภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์หลังจากวางจำหน่าย

และสิ่งที่ดึงดูดให้ผู้คนสนใจ Samsung Galaxy S มากที่สุด คือเรื่องการออกแบบชนิดที่ว่าใส่ใจในทุกขั้นตอน แถมยังมีเอกลักษณ์อันโดดเด่นแบบตัวของตัวเอง ในวันนี้เราก็จะมาย้อนรอยกันว่า นับจากวันนั้นจนถึงวันนี้ งานออกแบบของ Samsung Galaxy S มีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางไหนกันบ้างครับ

จากจุดเริ่มต้นซีรีส์ Galaxy

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2009 ซัมซุงเริ่มก้าวเข้าสู่ตลาด Android จากการเปิดตัว Samsung Galaxy i7500 สมาร์ทโฟน Android เครื่องแรกของซัมซุง ก่อนจะเริ่มขยายตลาดอย่างรวดเร็วด้วยการเปิดตัวรุ่นใหม่ๆ อีกมากมาย จนกระทั่งมาถึงจุดสูงสุด คือ Samsung Galaxy S ที่เปิดตัวพร้อมกับคอนเซปท์ “ถึงตาของคุณ เปิดเข้าสู่ชีวิตสุดสมาร์ท” (It’s your turn. Turn on Smart Life) และก็ทำให้ซัมซุงกลายเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟน Android รายสำคัญตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญกับ Samsung Galaxy S

ในปี 2010 ซัมซุงเปิดตัว Samsung Galaxy S รุ่นต่อยอดของ Samsung Galaxy ซึ่งนับได้ว่า Samsung Galaxy S เป็นสมาร์ทโฟนที่ถูกออกแบบอย่างพิถีพิถัน พร้อมด้วยสเปคเครื่องสุดแรง (ในขณะนั้น) และหน้าจอ Super AMOLED ที่สวยงาม

การออกแบบตัวเครื่องของ Samsung Galaxy S นั้น เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่หลายคนคาดไม่ถึง เพราะมาพร้อมกับดีไซน์อันโฉบเฉี่ยวที่ไม่ว่าใครผ่านไปผ่านมาก็ต้องเป็นอันเหลียวมอง และยังเป็นดีไซน์ที่เรียกได้ว่าเหนือกว่าสมาร์ทโฟน Android หลายๆ รุ่นในขณะนั้นอีกด้วย

จุดเปลี่ยนครั้งใหญ่กับ Samsung Galaxy S II

หลังจากเปิดตัว Samsung Galaxy S ได้ไม่กี่เดือน ซัมซุงเริ่มเห็นจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่จากกระแสตอบรับของ Samsung Galaxy S ที่มีเสียงตอบรับอย่างท่วมท้น ในเดือนพฤษภาคม 2011 ซัมซุงก็สานต่อความสำเร็จนี้กับ Samsung Galaxy S II ที่มาพร้อมกับดีไซน์ตัวเครื่องที่บางลงอย่างเห็นได้ชัด แต่ก็ยังคงความเป็น Galaxy S อยู่อย่างครบถ้วนและชัดเจน และประกอบกับสเปคที่แรงกว่าเดิมถึงสองเท่า ก็เลยทำให้ Galaxy S II กลายเป็นสมาร์ทโฟนที่ขายดีที่สุดนับแต่นั้นเป็นต้นมา

Samsung Galaxy S III กับการรื้อทำใหม่ยกเครื่องด้วยแนวคิด 'ธรรมชาติ'

ด้วยความสำเร็จของ Samsung Galaxy S II ที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ซัมซุงเห็นถึงโอกาสและความสำเร็จที่เพิ่มพูน แต่ด้วยข้อครหา และคดีความชุดใหญ่ในขณะนั้น ซัมซุงจึงเปลี่ยนแนวคิดและวิธีการออกแบบใหม่ทั้งหมดในปี 2012 กับ Samsung Galaxy S III ที่ปรับลุคใหม่หมดจด และทิ้งคราบความเป็น Samsung Galaxy S รุ่นแรกออกไปเกือบหมด

ในการหาวิธีการออกแบบของ Galaxy S III ทีมดีไซน์ของซัมซุงต้องเดินทางออกต่างประเทศเพื่อหาแรงบันดาลใจในการออกแบบอยู่บ่อยครั้ง เช่นครั้งที่เดินทางออกไปยังสิงคโปร์ สิ่งที่เห็นคือความสามัคคีของท้องฟ้า มุมมองของเมืองที่มีชีวิต และสายน้ำที่ไหลรินอย่างสวยงาม และวินาทีนั้นความเป็น Galaxy S III ก็เกิดขึ้น ซึ่งทีมดีไซน์ของซัมซุงต้องใช้เวลาอยู่ค่อนข้างนาน กว่าจะหาวิธีการที่จะทำให้สิ่งที่เป็นธรรมชาติเหล่านี้ เข้าไปเป็นงานออกแบบชิ้นเอกของซัมซุงให้ได้

Samsung Galaxy S4 กับแรงบันดาลใจที่ได้จากดวงดาวในท้องฟ้า

หลังจากผ่าน Samsung Galaxy S III ไป ทีมดีไซน์ของซัมซุงก็ยังไม่หยุดที่จะค้นหาสิ่งใหม่ๆ มาให้กับ Galaxy S ที่พวกเขาภูมิใจ จนกระทั่งในคืนหนึ่งที่เห็นดวงดาวรายล้อมอยู่เต็มท้องฟ้า และนั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของ Galaxy S4 หนึ่งในสมาร์ทโฟนที่ซัมซุงตั้งใจทำออกมาให้เป็นงานดีไซน์ชั้นยอดในปี 2013

ดีไซน์ของ Galaxy S4 ทีมดีไซน์คัดเลือกวิธีการใช้สี ชิ้นส่วน และวัตถุดิบ อยู่นานมาก เพื่อให้ได้ความรู้สึกเหมือนกับว่า Galaxy S4 นั้นเป็นส่วนหนึ่งของดวงดาวบนท้องฟ้าในยามค่ำคืน และให้กลายเป็นสิ่งที่น่าค้นหาในยามที่แสงนั้นมืดมิด และเพิ่มลูกเล่นด้วยการทำให้เกิดเป็นประกายดาวขึ้นมาเมื่อมันไปถูกกระทบกับแสงไฟ

เส้นสายของตัวเครื่องก็เช่นกัน ทีมดีไซน์ของซัมซุงได้ใช้ความละเอียดอ่อนเป็นอย่างมาก เพื่อให้ได้เส้นที่บางเท่ากันในทุกๆ เส้น และไม่ทำให้เสียสัมผัสในทุกๆ จุดของตัวเครื่องอีกด้วย

Samsung Galaxy S5 กับการดึงความเป็นตัวตนของคุณออกมาให้โลกได้รับรู้

ในการออกแบบสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดของปี 2014 อย่าง Samsung Galaxy S5 ทีมออกแบบได้เปลี่ยนวิถีและแนวคิดการออกแบบใหม่ทั้งหมด โดยมาพร้อมกับแนวความคิดที่ว่า “อยู่กับความเป็นตัวคุณ” (Live Your Passion) ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างความมีชีวิตชีวา ความทันสมัย และความพิเศษให้ลงตัวอยู่ในสิ่งของสิ่งเดียว

สิ่งที่ทีมดีไซน์ใช้เป็นเรื่องราวหลักของการออกแบบ Galaxy S5 คือการใช้ Modern Flash มาผสมกับ Dot Design ซึ่งสิ่งที่ได้ออกมาก็คือรูปลักษณ์ของตัวเครื่องที่จับได้กระชับ ไม่ลื่นไหล และไม่สร้างผลเสียมากเมื่อตัวเครื่องได้รับความเสียหายจากภายนอก

อีกสิ่งหนึ่งที่ทีมดีไซน์นำมาใช้กับ Galaxy S5 คือการออกแบบฝาหลังในรูปแบบ Leather-like เหมือน Galaxy Note 3 ดังนั้นทีมดีไซน์จึงเลือกการออกแบบสีของตัวเครื่องให้เหมือนกับสินค้าหนังทั้งหมด 4 ชนิด อันได้แก่ เสื้อแจ็คเก็ต กระเป๋าหนัง เสื้อหนัง และรองเท้าหนัง ตามแบบที่นิยมกันในหัวเมืองใหญ่นั่นเอง

สิ่งที่เราได้เห็นกันมาตลอดการทำรุ่นเรือธงของซัมซุงคือการใส่ใจในงานออกแบบทุกกระเบียดนิ้ว และความทุ่มเทในทุกจุดของการออกแบบ และหลังจากนี้งานออกแบบของซัมซุงจะเป็นอย่างไรต่อไป คงต้องติดตามกันต่อไปในเร็วๆ นี้ครับ

ที่มา - CNET, The Verge, Samsung Design Story - Galaxy S4, Samsung Design Story - Galaxy S5

Blognone Jobs Premium