[ข่าวลือ] DirectX 12 จะรองรับการใช้การ์ดจอ AMD และ NVIDIA ในเครื่องเดียวกัน

by nuntawat
28 February 2015 - 23:38

เว็บไซต์ Tom's Hardware รายงานว่า DirectX 12 ที่จะมากับ Windows 10 จะมี API ที่สนับสนุนการใช้การ์ดจอ AMD และ NVIDIA หลายการ์ดร่วมกันในเครื่องเดียวกันได้ จากแต่เดิมที่ผู้ใช้สามารถใช้การ์ดของแต่ละค่าย (ของ AMD ผ่านเทคโนโลยี Crossfire ส่วนของ NVIDIA ผ่านเทคโนโลยี SLI) ร่วมกันได้ แต่ไม่สามารถใช้การ์ดข้ามค่ายร่วมกันได้ โดยเป็นไปได้ที่จะมีการระบุให้การ์ดจอหนึ่งใบเป็นการ์ดหลัก และการ์ดจอที่เหลือไว้สำหรับเสริมการประมวลผล

ความสามารถ Explicit Asynchronous Multi-GPU ดังกล่าวจะทำให้นักพัฒนาสามารถแบ่งสรรทรัพยากรการ์ดจอทั้งหมดบนเครื่องผู้ใช้ซึ่งถูกมองเสมือนเป็น "การ์ดใบเดียว" ได้ตามที่ต้องการ การแบ่งการประมวลผลลงหลาย GPU (Split Frame Rendering - SFR) ข้ามผ่านแพลต์ฟอร์ม (AMD กับ NVIDIA) ทำให้จำนวนเฟรมที่อยู่ในคิวการแสดงผลเหลือเพียงหนึ่งเฟรมหรือกระทั่งน้อยกว่า เพราะในหนึ่งเฟรม GPU แต่ละตัวสามารถประมวลผลเฉพาะพื้นที่บนหน้าจอที่กำหนดได้ จากเดิม GPU หนึ่งจะประมวลผลเฟรมเต็มหน้าจอ (Alternate Frame Rendering - AFR) แล้วเรียงเฟรมขึ้นแสดงผลลงคิว เทคนิค SFR นี้ส่งผลให้ระยะเวลาหน่วง (latency) ลดลงอย่างมาก (ศึกษารายละเอียดทางเทคนิคได้จากที่มาของข่าว)

ไมโครซอฟท์จะแถลงรายละเอียดของ DirectX 12 เพิ่มเติมในงาน Game Developers Conference (GDC) ช่วงเดือนมีนาคมนี้ หวังว่าการสนับสนุนการ์ดจอ AMD และ NVIDIA ในเครื่องเดียวกันจะถูกพูดถึงในงานดังกล่าวครับ

ที่มา: Tom's Hardware

Blognone Jobs Premium