BlackBerry เตรียมออกแอพของตัวเองบน iOS/Android/Windows อีกชุดใหญ่

by mk
2 March 2015 - 07:16

John Chen ซีอีโอของ BlackBerry ให้สัมภาษณ์ที่งาน MWC 2015 เกี่ยวกับยุทธศาสตร์ด้านซอฟต์แวร์ของบริษัท ว่าต้องการทำเงินจากทรัพย์สินเดิมๆ ให้มากขึ้น โดยตั้งเป้าทำรายได้จากซอฟต์แวร์ 500 ล้านดอลลาร์ในปีนี้

วิธีการของ BlackBerry คือสร้างซอฟต์แวร์ข้ามแพลตฟอร์ม แบบเดียวกับที่ส่ง BBM ลงแพลตฟอร์มคู่แข่งมาแล้ว โดยรอบนี้บริษัทเปิดตัว BlackBerry Experience Suite ที่ประกอบด้วยซอฟต์แวร์ 3 หมวด

  • Productivity Suite ประกอบด้วย BlackBerry Hub, Calendar, Contacts, Documents To Go, Input (Software Keyboard), Universal Search
  • Communication Suite ประกอบด้วย BBM, WorkLife for BlackBerry, BBM Meetings, BBM Protected, SecuSUITE
  • Security Suite ประกอบด้วย BES 12, VPN Authentication, Secure Work Spaces, Enterprise Identity, BlackBerry Blend, Password Keeper

ซอฟต์แวร์ทั้ง 3 หมวดสามารถเลือกซื้อแยกรายหมวด หรือจะซื้อยกชุดก็ได้ บริษัทจะเปิดตัวซอฟต์แวร์รุ่นจริงภายในปีนี้ รองรับระบบปฏิบัติการ 4 แพลตฟอร์มคือ BB10, iOS, Android, Windows

Chen ยอมรับว่าการออกซอฟต์แวร์บน iOS จะมีความท้าทายมากกว่าบน Android เพราะแอปเปิลปิดไม่ให้เข้าถึง API ระดับล่าง และสุดท้ายแล้วเราน่าจะได้เห็นซอฟต์แวร์ของ BlackBerry บน Android มากกว่าบน iOS

เขายังบอกว่าบริษัทขยายความร่วมมือกับซัมซุง จากเดิมที่เน้นการจัดการอุปกรณ์ (MDM) โดยจะส่งแอพ WorkLife ช่วยแยกข้อมูลส่วนตัว-องค์กรออกจากกัน และช่วยสนับสนุนเทคนิคด้านการเข้ารหัสข้อมูลให้แพลตฟอร์มของซัมซุงด้วย

ที่มา - Inside BlackBerry, Re/code

Blognone Jobs Premium