สมัชชาใหญ่สหประชาชาติรับรองรายงานเรื่องความเป็นส่วนตัวในยุคดิจิทัล

by Flurrywong
3 March 2015 - 04:40

ข่าวเก่าหน่อยนะครับ พอดีเพิ่งไปเห็นมาแล้วพบว่าน่าสนใจสำหรับผู้สนใจทางด้าน Internet Policy และ Cyber Law และเข้ากับกระแสกฎหมายความมั่นคงทางดิจิทัลของบ้านเราเลยเอามาเขียนลง

เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 ที่การประชุมครั้งที่สามของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติได้รับรองรายงานที่มีชื่อว่า "การเคารพและการปกป้องสิทธิความเป็นส่วนตัวในยุคดิจิทัล" ซึ่งการรับรองดังกล่าวเป็นปฏิกิริยาต่อเนื่องมาจากการรับรองสิทธิความเป็นส่วนตัวในยุคดิจิทัล ที่ผลักดันโดยประเทศเยอรมนีและบราซิลเพื่อเป็นการตอบสนองต่อการออกมาเปิดโปงการสอดแนมประชาชนของ Edward Snowden

สำหรับรายงาน "การเคารพและการปกป้องสิทธิความเป็นส่วนตัวในยุคดิจิทัล" ฉบับนี้เป็นรายงานที่ได้รับการผลักดันโดยเยอรมนีและบราซิลเช่นเคยโดยมีประเทศที่ร่วมให้การสนับสนุนทั้งหมด 35 ประเทศรวมถึงคิวบาและรัสเซีย โดยมีเนื้อหายาวขึ้นกว่าในฉบับก่อน (สิทธิความเป็นส่วนตัวในยุคดิจิทัล) แต่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงสาระสำคัญใดมากนัก เนื้อหาส่วนที่เน้นมากในรายงานฉบับนี้คือข้อมูลอ้างอิง Metadata ที่คาดหมายได้ว่าจะเป็นการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลและการสอดแนมการสื่อสารดิจิทัลจะต้องถูกควบคุมดูแลภายใต้กรอบของกฎหมาย

ที่มา: Council of Foreign Relation

Blognone Jobs Premium