บริการเกมสตรีมมิ่ง NVIDIA Grid เปิดบริการจริง มิ.ย. 2015, เบื้องต้นยังจำกัดแค่ SHIELD

by mk
4 March 2015 - 09:14

NVIDIA เปิดทดสอบ 'Grid' บริการเล่นเกมแบบสตรีมมิ่งของตัวเอง (แบบเดียวกับ PlayStation Now หรือ OnLive) มาได้สักพักใหญ่ๆ ล่าสุดบริษัทประกาศว่าจะเปิดบริการเชิงพาณิชย์ในเดือนมิถุนายนนี้

NVIDIA บอกว่ายุคเกมแบบสตรีมมิ่งทำให้เราไม่ต้องรอรอบการอัพเกรดฮาร์ดแวร์คอนโซลอีกต่อไป เพราะฮาร์ดแวร์ฝั่งเซิร์ฟเวอร์สามารถปรับปรุงได้ตลอดเวลา ฝั่งของผู้ใช้ไม่ต้องทำอะไรเพิ่ม อย่างไรก็ตาม ปัญหาของเกมแบบสตรีมมิ่งคือความเร็วของการตอบสนอง (latency) ซึ่งบริษัทก็แก้ปัญหาจนสามารถลดลงมาเหลือไม่เกิน 150ms (NVIDIA โฆษณาว่า "เร็วกว่าการกะพริบตา")

การที่ NVIDIA แก้ปัญหาเรื่อง latency ได้มาจากบริษัทสร้างทุกอย่างเองทั้งหมด ตั้งแต่เซิร์ฟเวอร์ไปจนถึงตัวคอนโซล SHIELD ทำให้ลด latency ลงได้ในทุกองค์ประกอบ NVIDIA Grid จะให้บริการที่คุณภาพระดับ 720p @30fps เป็นมาตรฐาน และมี NVIDIA Grid Plus รุ่นพรีเมียมที่รัน 1080p @60fps ให้เลือกด้วย

เบื้องต้น NVIDIA Grid จะให้บริการเฉพาะอุปกรณ์ตระกูล SHIELD ของตัวเองเท่านั้น และยังไม่เปิดเผยราคาค่าบริการ ส่วนเกมเปิดตัวมี 50 เกมและจะทยอยเพิ่มทุกสัปดาห์ ตัวอย่างเกมที่เผยชื่อคือ Batman: Arkham Origins, Batman: Arkham Knight, Metal Gear Solid V: Ground Zeroes, The Witcher 3: Wild Hunt เป็นต้น

ที่มา - NVIDIA, SlashGear, The Verge

คลิปเปิดตัว NVIDIA Grid ในปี 2013

Blognone Jobs Premium