Zuckerberg บนเวที MWC 2015 ว่าด้วยเรื่องของอินเทอร์เน็ตราคาถูก ทีมงาน และ NSA

by Blltz
6 March 2015 - 12:34

ในงาน MWC 2015 ปีนี้นอกจากจะมีบรรดาแบรนด์ใหญ่มาร่วมเปิดตัวสินค้าแล้ว Facebook ที่ไม่มีสินค้าเป็นชิ้นๆ แต่ก็มีเวทีเช่นกัน และเป็น Mark Zuckerberg ซีอีโอที่มาพูดถึงทิศทาง มุมมอง และอนาคตของบริษัทให้ฟัง คัดเฉพาะส่วนที่น่าสนใจมาแบบย่อๆ มีดังนี้

  • Zuckerberg บอกว่า Facebook เป็นบริการติดต่อสื่อสารขนาดใหญ่ที่สุดตั้งแต่เคยมีมา มีผู้ใช้มากกว่า 1.2 พันล้านราย เป็นแอพที่มีผู้ใช้บนอุปกรณ์พกพามากที่สุด แต่ก็ยังมีผู้คนอีกจำนวนมากที่ยังเข้าถึงอินเทอร์เน็ตไม่ได้ และ Facebook เองก็กำลังหาทางช่วยเหลือให้คนกลุ่มนั้นสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ในอนาคตง
  • หนทางที่ว่าคือการสร้างพันธมิตรขนาดใหญ่ที่จะขับเคลื่อนการเชื่อมไปในวงกว้าง ซึ่งโครงการ Internet.org เป็นกระบวนการที่ทำให้อินเทอร์เน็ตสามารถเข้าสู่ผู้คนได้ในต้นทุนที่ลดลง จากพัฒนาชิ้นส่วนต่างๆ ให้คุ้มค่ายิ่งขึ้น เหมือนกับที่กูเกิลวางแผนจะใช้บอลลูนในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
  • ฝั่ง Facebook เองก็จะให้ปรับปรุงบริการให้ใช้งานข้อมูลน้อยลงเช่นกัน เพื่อสอดคล้องกับ Internet.org ที่จะเปิดให้ใช้หลายบริการฟรี ซึ่งสอดคล้องกับโครงการ Open Compute Project นั่นเอง
  • Zukerberg บอกว่าผู้ใช้ Facebook จะใช้ปริมาณข้อมูลราว 14MB ต่อวัน ซึ่งตอนนี้ลดลงเหลือ 2MB แล้ว แผนต่อไปคือลดลงให้ต่ำกว่า 1MB
  • สำหรับคำถามเกี่ยวกับ NSA นั้น Zuckerberg บอกว่าเป็นเรื่องใหญ่มากกับบริการที่ผู้ใช้แชร์ข้อมูลอย่างต่อเนื่อง และเป็นปัญหากับบริษัทอินเทอร์เน็ตในสหรัฐฯ ทุกรายในแง่ของความเชื่อมั่น ซึ่ง Facebook เองก็พยายามเลี่ยงเท่าที่จะทำได้
  • สำหรับการดำเนินงาน Zuckerberg บอกว่าสิ่งสำคัญคือการทำทีมให้เล็กที่สุด ตอนนี้ Facebook ให้บริการคนมากกว่าพันล้าน แต่ใช้ทีมงานน้อยกว่า 10,000 คน ซึ่งเป็นสิ่งที่บริษัทใหญ่ๆ ทำไม่ได้ แต่ Facebook ทำได้ด้วยการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาเสริม

หลังจากจบการพูดบนเวที มีสื่อถามว่าหลังจากซื้อ Whatsapp ไปแล้ว มีแผนจะซื้อบริษัทรายใหญ่ไหนอีกหรือไม่ (เช่น Snapchat) Zuckerberg ก็บอกว่าคงต้องพักเสริมทัพไปซักระยะครับ

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium