Wikimedia Foundation ยื่นฟ้อง NSA หวังใช้คำสั่งศาลให้หยุดสอดส่องประชาชน

by mk
11 March 2015 - 07:04

Wikimedia Foundation องค์กรผู้ดูแล Wikipedia และเว็บอื่นในเครือ ยื่นฟ้อง National Security Agency (NSA) และกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐ (DOJ) ในประเด็นว่า NSA สอดส่องประชาชนเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะกรณี 'upstream surveillance' หรือการเจาะเข้าไปในโครงข่ายหลักของอินเทอร์เน็ตเพื่อดักข้อมูลระดับ ISP

เป้าหมายของ Wikimedia คือใช้กระบวนการทางศาลสั่งให้ NSA ยุติโครงการสอดส่องนี้ เพื่อปกป้องสิทธิของผู้ใช้งานทั่วโลก ส่วน Jimmy Wales ผู้ก่อตั้ง Wikipedia แถลงว่าการสอดส่องทำลายคุณประโยชน์ของอินเทอร์เน็ตในเรื่องพื้นที่เปิดที่ทุกคนมีเสรีภาพและไม่ต้องกลัวใคร

ที่ผ่านมา NSA ใช้อำนาจจากกฎหมาย Foreign Intelligence Surveillance Act Amendments Act (FAA) โดยอ้างว่าสอดส่องคนที่ไม่ใช่ประชาชนสหรัฐ แล้วใช้ข้ออ้างนี้สอดส่องทุกสิ่งอย่างที่ตัวเองต้องการ ซึ่ง Wikimedia มองว่าเป็นการบิดเบือนเจตนารมณ์ของกฎหมาย FAA

ในปี 2013 มีคนเคยพยายามฟ้องศาลสูงสุดของสหรัฐให้ตีความกฎหมาย FAA แต่ครั้งนั้นคดีตกไป เพราะศาลมองว่าผู้ฟ้องไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรงจากการกระทำนั้น แต่รอบนี้ Wikimedia มีชื่อปรากฏชัดเจนว่าเป็นเป้าหมายการสอดส่อง ตามข้อมูลในเอกสารของ NSA ที่หลุดมาจาก Edward Snowden ทำให้ Wikimedia มั่นใจว่าศาลจะไม่ตีตกคดีซ้ำรอยเดิม

ที่มา - Wikimedia Blog

Blognone Jobs Premium