เยี่ยมชม Google Shop ร้านแรกที่ลอนดอน

by shyyonk
12 March 2015 - 20:13

หลังจากเห็นข่าวว่ากูเกิลเปิดร้านของตัวเองเป็นครั้งแรกในลอนดอน เผอิญผมอยู่ในลอนดอนพอดี วันนี้เลยลองเดินไปดูเพื่อจะได้มาเล่าให้เพื่อนๆ ฟังกันครับ

ผมเรียนอยู่ที่ University College London ที่อยู่ใกล้ร้าน Currys PC World สาขา Tottenham Court Road มากๆ เดินไปแป๊บเดียวเท่านั้นเอง เมื่อไปถึงก็พบว่าเป็นส่วนเล็กๆ ที่อยู่ในร้าน Currys อีกที แค่มุมหนึ่งเท่านั้นเองครับ ไม่ได้ใหญ่มาก ป.ล. ข่าวนี้รูปเยอะหน่อยนะครับ

บรรยากาศหน้าร้านและในร้าน

ยังคงความสนุกสนานแบบกูเกิลอยู่เหมือนเดิม โดยหน้าร้านออกแบบเป็นเครื่องจักรหลายชนิดและจุดเด่นของลอนดอนไว้รวมๆ กัน พร้อมกับซ่อนโลโก้คำว่า Google เอาไว้เนียนๆ เท่าที่สังเกตเห็นก็จะมีจักรยาน (คนที่นี่ชอบปั่นจักรยาน) ป้ายสถานีรถไฟใต้ดิน Warren Street ที่อยู่ตรงข้ามกับร้านพอดี และก็ชิงช้าสวรรค์ด้านขวามือที่เดาเอาเองว่าน่าจะหมายถึง London Eye ครับ

เจ้าเครื่องจักรหน้าร้านนี่เราสามารถไปเล่นได้ครับ มีปุ่มให้กดแล้วลูกเหล็กจะกลิ้งไปตามราง หมุนล้อรถจักรยานและเฟืองก็ได้ สร้างความสนุกสนานให้ผู้มาเยี่ยมชมได้พอสมควร

ภายในร้านแบ่งเป็น 5 ส่วนหลัก ได้แก่ 1) ส่วนแสดงสินค้า 2) จอ Doodle 3) ร้านกาแฟและขนม 4) จอ Portal และ 5) Chromecast Pod ครับ ลองไปไล่ดูแต่ละส่วนกัน

ส่วนแสดงสินค้า

เดินเข้ามาจากประตูก็จะเห็นส่วนนี้ก่อนเลยครับ มีของวางไว้ให้เล่นเยอะพอสมควร เท่าที่เห็นก็มี Android Wear ของ LG G Watch กับ Moto 360 ให้ลองจับเล่น แต่เสียดายที่เล่นไม่ได้มาก เพราะเปิดเดโมค้างไว้ตลอดเวลา

แล้วก็มีพี่น้อง Nexus กับ Chromebook มากมายหลายยี่ห้อให้ลองเล่นกันดูครับ

เจ้าหน้าที่จะคอยยืนอธิบายให้คำแนะนำอยู่ตลอดเวลา ผมก็ไปลองๆ เล่น Chromebook ดูซักพักนึงเหมือนกัน

จอ Doodle

อันนี้เอาไว้ให้เล่นล้วนๆ ครับ จะเป็นจอที่ให้เราวาด Doodle ของเราเองได้ โดยจะต้องถืออุปกรณ์พิเศษหน้าตาคล้ายๆ เครื่องพ่นสี

ร้านกาแฟและขนม

จริงๆ น่าจะเรียกว่าเป็นแค่มุมนึงมากกว่า จะมีคนทำกาแฟให้กิน (ฟรี!) และมีขนมแจกด้วยครับ

ผมหยิบขนมมาอันนึง มีโลโก้กูเกิลด้วย

จอ Portal

อันที่เด่นที่สุดในร้านน่าจะเป็นจอ Portal นี้ เพราะใหญ่มากๆ โดยจะโปรเจคท์ภาพจากแท็บเล็ตขึ้นไป เราก็เล่น Google Earth ดูสถานที่ต่างๆ ได้แบบเต็มตาครับ เผอิญมีคนต่อคิวเล่นเยอะเลยไม่ได้ไปลอง แต่เห็นมีคนเข้าไปดูแบบโหมดสามมิติแล้วเหมือนยืนอยู่ในสถานที่จริงเลยเหมือนกัน

Chromecast Pod

สุดท้ายเป็นมุมเล็กๆ ในร้าน ที่เกือบมองไม่เห็น เป็นที่นั่งให้ลองเล่น Chromecast ครับ โดยจะมี Nexus 9 อยู่ด้านล่างให้เลือกว่าจะส่งวิดีโอไหนขึ้นไปเล่นบนโทรทัศน์ด้านบนที่เสียบ Chromecast เอาไว้ เท่าที่ลองก็ลื่นไหลดีครับ ที่เปิดเป็นรีเพลย์ฟุตบอล Alexis Sánchez กำลังจะยิงพอดีเลย อิอิ

สรุป

คิดว่าไอเดียของกูเกิลที่เปิดร้านของตนเองคงเหมือนกับแอปเปิลที่อยากให้ลูกค้าได้ทดลอง "เล่น"​ กับสินค้าของตนเองก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ เน้นให้ลูกค้าได้ลองจับโน่นเล่นนี่ได้ตามสะดวก และได้อ่านมาว่าอาจจะใช้ประโยชน์ด้านอื่นๆ ได้อีก เช่น เป็นที่จัดแคมป์สอนเขียนโปรแกรมหรือให้ครูได้มาเรียนรู้อุปกรณ์ที่ช่วยส่งเสริมการเรียนการสอนได้อีกด้วย ส่วนตัวคิดว่าทำร้านได้ดี คนละแบบกับ Apple Store ที่เน้นความเรียบหรู แต่เลือกที่จะสะท้อนความสนุกสนานแบบกูเกิลไว้เต็มเปี่ยม ของที่เห็นแล้วรู้สึกว่าว้าวที่สุดก็น่าจะเป็นเจ้าจอ Portal ครับ

ป.ล. 2 - ขนมอร่อยดีครับ :)

Blognone Jobs Premium