พรีวิว Final Fantasy XV -Episode Duscae- ครั้งแรกกับเดโมจริงของเกมที่ใช้เวลาพัฒนากว่า 8 ปี

by magnamonkun
17 March 2015 - 14:17

วันนี้ (17 มีนาคม 2558) เป็นวันแรกที่เกม Final Fantasy Type-0 HD วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ซึ่งในล็อตแรกสุด (Day-Zero) มีของแถมพิเศษเป็นเดโมเกม Final Fantasy XV -Episode Duscae- แถมติดมาด้วย (ถ้าใครซื้อไม่ทัน ใน Online Store ของทั้งสองแพลตฟอร์มมีเวอร์ชัน Early Bird ขายอยู่ มีแถมเหมือนกัน) ซึ่งผมก็ไม่รอช้าที่จะสอยเกมมาเล่น (เพราะผมไม่เคยเล่น Type-0 บน PSP) และจัดแจงจองเกมเอาไว้ตั้งแต่ปลายเดือนก่อนแล้ว

และในวันนี้ ผมก็เลยได้มีโอกาสลองเล่นเดโมตัวนี้สักพักหนึ่ง ซึ่งเห็นว่าระบบค่อนข้างน่าสนใจและใหญ่มากพอสมควร (แค่เดโม!) ก็เลยเอามาเขียนถึงให้ได้อ่านกันต่อจากนี้ครับ :D

ป.ล. ภาพที่เห็นทั้งหมดนี้ จับจาก PS4 นะครับ (แต่ของ Xbox One คงไม่ต่างกันหรอก...)

เหตุการณ์คร่าวๆ ของ Episode Duscae ที่จะได้เล่นกัน ก็เป็นเหตุการณ์หลังจากที่ Prompto ทำรถพังทำให้ไม่สามารถขับรถต่อไปได้ ซึ่งการเอารถเข้าไปซ่อม จะต้องใช้เงินเป็นจำนวนมหาศาล (25,000) แต่ทั้งทีมกลับไม่มีเงินติดตัวสักแดง Cindy ช่างซ่อมรถจึงแนะนำให้ไปล่า Behemoth เพื่อแลกกับค่าหัวซึ่งพอกับค่าซ่อมรถพอดี โดยที่ในเดโมตัวนี้ อาณาจักร Duscae ที่เป็นแผนที่ในเกมที่ได้เล่นกันนั้น จะมีความใหญ่ประมาณ 1 ใน 10 ของเวอร์ชันเต็มอีกด้วย

สำหรับ Final Fantasy XV น่าจะเป็นเกมหลักตัวแรกในตระกูล Final Fantasy ที่เปลี่ยนวิธีการบังคับมาเป็นแบบ Action RPG โดยสมบูรณ์ (ระบบโดยรวมดีกว่า Type-0 ที่เป็น Action RPG เหมือนกัน) และไม่เหลือคราบความเป็น Turn-base RPG เลยแม้แต่น้อย แต่สิ่งที่ได้เห็นจากระบบนี้ก็คือการต่อสู้ทำได้ลื่นไหลกว่ามาก ตัวละครมีความสามารถพิเศษที่คละกันไป ซึ่งเมื่อผสานกันแล้วจะเห็นได้ว่า ระบบการต่อสู้ของ Final Fantasy XV นั้น ทำได้ดีกว่าภาคก่อนๆ อย่างเห็นได้ชัด

ในส่วนของ AI เองก็ถือว่าปรับปรุงได้ดีพอสมควร โดยเมื่อตัวละครได้รับบาดเจ็บสาหัส (เลือดหมด) เพื่อนร่วมทีมของเราก็จะเข้ามาช่วยเหลือในการฟื้นพลังให้ทันที แต่สิ่งที่ต้องระวัง คือห้ามตาย มิเช่นนั้นเกมจบครับ

อีกสิ่งหนึ่งที่ทำได้ดีขึ้นกว่ามากก็คือระบบเควส ที่ไม่ได้ซอยเรื่องเป็น Mission จนปวดหัวเกินไป แต่จะเป็นเควสย่อยๆ ขึ้นมาให้ทำเพื่อแลกกับค่าประสบการณ์ของตัวละคร ซึ่งการที่จะเก็บเควสใน Episode Duscae ทั้งหมดนั้น อาจจะต้องใช้เวลาเล่นร่วมๆ 4 ชั่วโมงเลยก็ว่าได้ โดยที่เควสทั้งหมด จะขึ้นมาให้เราทำเองโดยอัตโนมัติ

ส่วนระบบกลางวันกลางคืน ก็ถือว่าทำได้ดีมากพอสมควร การเปลี่ยนผ่านเวลาก็ไม่ได้ช้าจนเกินไป และจุดสำคัญก็คือเมื่อตกเย็น ระบบจะแสดงจุดตั้งแคมป์ในแผนที่มาให้ในทันที ซึ่งหน้าที่ของเราคือไปยังจุดตั้งแคมป์ที่ใกล้ที่สุดและตั้งแคมป์พักกันที่นั่น ก่อนที่ Imperial Trooper จะมาเจอเข้า

การตั้งแคมป์ก็ถือว่าไม่ได้มีอะไรเยอะเกินไปนัก เพราะขั้นตอนมีเพียงแค่การเลือกรูปแบบเต้นท์ และเลือกอาหารการกินของตัวละครเท่านั้น แต่ความสำคัญของระบบตั้งแคมป์นั้นอยู่ที่ค่าประสบการณ์ที่ได้รับมาทั้งหมดที่ได้รับมาในแต่ละวัน จะถูกเพิ่มให้กับตัวละครผ่านการตั้งแคมป์เท่านั้น ซึ่งก็นับเป็นตัวแปรสำคัญตัวแปรหนึ่งที่จะเปลี่ยนรูปแบบการเล่นของ Final Fantasy XV ไปเลยทีเดียว

โดยรวมแล้วเดโมตัวนี้ถือว่าทำได้ค่อนข้างน่าสนใจพอสมควร แต่อย่างน้อยต้องไม่ลืมว่า เดโมตัวนี้ยังเป็นเพียงแค่ 1 ใน 10 ของที่เราจะเล่นจริงในเวอร์ชันขายจริง ซึ่งอย่างน้อยมันก็ได้สร้างความอยากที่ให้ผมต้องรอวันเปิดจองเกมนี้อีกครั้งเมื่อถึงครั้งจำหน่ายจริงเลยด้วย แต่ที่ยังไม่พอใจเลยก็คือตัวเกมมีอาการกระตุกพอสมควรในช่วงที่เจอศัตรูเป็นจำนวนมาก หรือกดให้พระเอกใช้สกิลชุด Tactic ซึ่งอย่างน้อยก็ได้แต่หวังว่า ในตัวเกมเวอร์ชันเต็ม เราน่าจะได้เห็นการพัฒนาในทางที่ดีขึ้นกว่านี้

สำหรับใครที่อยากเล่นตอนนี้ แนะนำว่าให้รีบเข้าไปจับจอง Final Fantasy Type-0 HD ที่ร้านตัวแทนจำหน่ายใกล้บ้านก่อนเลยก็ดีกว่า แต่ก็ระวังของย้อมแมวที่ใช้งาน Code ไปแล้วด้วยนะครับ

ปิดทิ้งท้ายกันด้วยคลิปเกมเพลย์สั้นๆ เท่าที่ผมได้ลองเล่นมา (แบบกากนิดๆ) ครับ :D

Blognone Jobs Premium