คณะกรรมการเตรียมการดิจิทัลฯ เห็นชอบให้ กสทช. จัดประมูลคลื่นความถี่แล้ว โดยดำเนินการให้จบภายในเดือนสิงหาคมนี้

by magnamonkun
18 March 2015 - 14:41

และแล้วผลงานแรกของ คณะกรรมการเตรียมการด้านดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ก็ออกสู่สายตาประชาชนเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ เมื่อในวันนี้ หม่อมราชวงศ์ ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ได้เปิดเผยผลการประชุมของคณะกรรมการเตรียมการดิจิทัลฯ ที่เกิดขึ้นในวันนี้ว่า รัฐบาลจะเปิดประมูลคลื่นความถี่สำหรับใช้ทำ 4G โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดภายในเดือนสิงหาคมนี้ครับ

เบื้องต้น มรว. ปรีติยาธร ระบุเพิ่มว่า รัฐบาลจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวและไม่จัดการกับเรื่องนี้โดยตรง แต่จะให้ กสทช. เป็นคนดำเนินการเองทั้งหมดเหมือนครั้งที่ผ่านๆ มา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น มีเงื่อนไขเพียงข้อเดียวคือ กสทช. ต้องจัดส่งรายงานผลการดำเนินการให้ คณะกรรมการฯ ได้รับทราบทุกเดือน และยังได้แนะนำเพิ่มว่า กสทช. ควรจะขยายข้อจำกัดเรื่องแบนด์วิธออกไปให้มากขึ้นเหมือนกับต่างประเทศอีกด้วย

นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีแผนขยายพื้นที่การให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในต่างจังหวัดที่ยังเข้าไม่ถึง และมีแผนจัดตั้งศูนย์ข้อมูล หรือ Data Center กลางหนึ่งแห่ง เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลกลางของประเทศไทย ซึ่งหลังจากนี้ข้อมูลต่างๆ ของประชากรทั้งหมด จะถูกโอนย้ายมาเก็บไว้ที่นี่ และให้หน่วยงานภาครัฐกว่า 112 แห่ง และภาคเอกชนที่มีความต้องการ สามารถเช่าศูนย์ข้อมูลกลางดังกล่าวได้ ทั้งนี้รัฐบาลคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 1 ปีครับ

ที่มา - วอยซ์ทีวี

Blognone Jobs Premium