กูเกิลเริ่มปล่อยฟีเจอร์ On-body Detection ไม่ต้องใส่รหัสปลดล็อคหน้าจออีกรอบ ถ้าถือโทรศัพท์ไว้ติดตัว

by mk
22 March 2015 - 12:20

ฟีเจอร์ใหม่ของ Android 5.0 คือ Smart Lock ที่ช่วยให้เราใส่รหัสปลดล็อคมือถือน้อยลง เพราะมือถือจะนำข้อมูลหลายอย่างมาวิเคราะห์ว่าเราอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ "น่าเชื่อถือ" จนไม่ต้องใส่รหัสซ้ำอีกรอบ

ตัวอย่างข้อมูลที่ Android ใช้วิเคราะห์คือ trusted places ถ้าเป็นสถานที่ที่เรามั่นใจ (เช่น บ้านหรือที่ทำงาน) ก็ตั้งค่าให้ไม่ต้องล็อครหัส, trusted devices ถ้าอยู่ใกล้กับอุปกรณ์บางอย่าง (เช่น นาฬิกา Android Wear ที่เชื่อมต่อผ่านบลูทูธ) ก็ยืนยันได้ว่าเป็นตัวเราเองใช้งานมือถือ

ล่าสุดมีคนค้นพบว่ากูเกิลเพิ่มข้อมูลชนิดใหม่ที่เรียกว่า On-body Detection ให้กับ Smart Lock หลักการทำงานของมันคือถ้าเราใส่รหัสปลดล็อคหน้าจอแล้วถืออุปกรณ์นั้นอยู่ตลอดเวลา ต่อให้จอดับไป เปิดจอขึ้นมาก็ไม่ต้องปลดล็อคใหม่อีกรอบ แต่เมื่อไรที่วางอุปกรณ์นั้นทิ้งไว้ ก็จะกลับสู่การล็อคเครื่องตามปกติอีกครั้ง

แนวคิดของ On-body Detection คือเมื่อเรายืนยันตัวเองด้วยการใส่รหัสปลดล็อคแล้วมือถืออยู่ติดตัวตลอด (วัดจาก motion sensor) ผู้ใช้งานมือถือนั้นน่าจะเป็นเจ้าของเครื่องค่อนข้างแน่นอน แต่ถ้าเราวางมือถือทิ้งไว้บนโต๊ะ แล้วมีคนเก็บได้ โอกาสที่ผู้ใช้งานเป็นบุคคลอื่นยอมเป็นไปได้

กูเกิลเตือนว่าควรใช้ฟีเจอร์นี้ด้วยความระมัดระวัง เพราะถ้าเราเปิดใช้งาน On-body Detection ปลดล็อคเครื่องแล้วส่งมือถือให้คนอื่นถือแทน ระบบจะไม่มีทางรู้ได้ว่าเป็นบุคคลเดียวกันหรือไม่

ตอนนี้ กูเกิลยังไม่ประกาศฟีเจอร์นี้อย่างเป็นทางการ คาดว่าจะทยอยปล่อยให้ผู้ใช้ Android 5.x ทีละกลุ่มผ่าน Google Play Services ครับ

ที่มา - Android Police

Blognone Jobs Premium