รัฐบาลประกาศแผนบรอดแบนด์แห่งชาติ ให้ทุกบ้านเข้าถึงอินเทอร์เน็ตไฟเบอร์ฯ ภายในปี 2560

by Blltz
23 March 2015 - 07:13

เพิ่มเติมจากที่คณะกรรมการเตรียมการด้านดิจิทัลฯ ประกาศแผนจัดตั้งศูนย์ข้อมูลแห่งชาติ ในงานสัมมนาที่จัดขึ้นโดยสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (สรอ.) ว่าด้วยการปูแผนงานเพื่อรับกับการก้าวไปสู่รัฐบาลดิจิทัลยังมีรายละเอียดเพิ่มเติมที่น่าสนใจอีกดังนี้

เริ่มต้นด้วยเรื่องการขยายการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ได้มีการจัดตั้งบรอดแบนด์แห่งชาติสำหรับติดตั้งเครือข่ายใยแก้วนำแสงให้เข้าถึงได้จากทุกพื้นที่ทั้งสถานประกอบการ หรือพื้นที่พักอาศัยของประชาชน โดยไม่ต้องออกกฎหมายมารองรับ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2560 นี้

ส่วนต่อมาคือการยกระดับระบบบริการของภาครัฐให้มาใช้งานศูนย์ข้อมูลแห่งเดียว ด้วยแผนการสร้างศูนย์ข้อมูลแห่งชาติ ที่จะเปิดให้เอกชนเข้ามาประมูลลงทุน โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 12 เดือน

เพื่อผลักดันให้เจ้าหน้าที่ และประชาชนคุ้นเคยกับการให้บริการแบบใหม่ที่ทันสมัยขึ้น ทางภาครัฐได้เริ่มทดลองให้บริการประชาชน (Smart Services) ที่ช่วยลดการใช้งานเอกสาร โดยจะดึงข้อมูลจากฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ ของกรมการปกครองแทน รวมถึงจะเริ่มจัดตั้งตู้บริการอเนกประสงค์ของรัฐฯ สำหรับให้ประชาชนได้ตรวจสอบข้อมูลด้วยตัวเอง แห่งแรกที่เซ็นทรัล ศาลายา และมีแผนจะขยายไปยังห้างสรรพสินค้าในเครือเซ็นทรัลอีก 12 แห่งในอนาคต

ด้านการตรวจคนเข้าเมืองจะเพิ่มความปลอดภัยให้มากขึ้นด้วยการเก็บข้อมูลทางชีวภาพ (ลายนิ้วมือ) ร่วมกับการเก็บข้อมูลแบบเดิมที่อิงจากพาสปอร์ตครับ

Blognone Jobs Premium