Cyanogen วาดฝันเป็นมือถือขั้วที่สาม บอกทางรอดเดียวคือต้องทำ Android

by mk
25 March 2015 - 02:19

Kirt McMaster ซีอีโอของ Cyanogen Inc. ให้สัมภาษณ์กับ Forbes (บทความเดียวกับข่าว Blu ทำ Cyanogen) ถึงวิสัยทัศน์ของบริษัทว่าต้องการขึ้นมาเป็นแพลตฟอร์มมือถือขั้วที่สาม นอกเหนือไปจากกูเกิลและแอปเปิล

McMaster บอกว่าเขาทราบดีว่ามีบริษัทไอทีมากมายที่พยายามสร้าง "มือถือขั้วที่สาม" ไม่ว่าจะเป็น Microsoft, BlackBerry, Samsung, Mozilla, Nokia, Intel, Palm แต่ทุกรายล้มเหลวหมด ซึ่งเขาให้มุมมองว่าทางรอดเดียวของมือถือขั้วที่สามคือ "ร่วมมือกับ Android" (co-opting Android) เพียงแต่แนวทางของ Cyanogen นั้นต้องการสร้าง "Android ที่เปิดกว่า Android" เพื่อให้บริษัทอื่นๆ สามารถเชื่อมโยงบริการกับระบบปฏิบัติการได้มากขึ้น

McMaster ใช้คำว่า “We’re putting a bullet through Google’s head” (ความหมายประมาณ "ตีกล่องดวงใจของกูเกิล")

แนวคิดของ Cyanogen คือโลกเราจะมีสมาร์ทโฟน Android จำนวนหลายพันล้านเครื่อง ถ้าหาก Cyanogen สามารถชิงส่วนแบ่งตลาดนี้มาได้เพียงแค่ไม่กี่เปอร์เซ็นต์ ก็ยังเป็นฐานผู้ใช้จำนวนมากอยู่ดี

อย่างไรก็ตาม แนวทางการสร้างระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชันของตัวเองย่อมเจอการกีดกันจากกูเกิลด้วยวิธีการต่างๆ ซึ่งกูเกิลเองเคยกีดกัน Acer ไม่ให้ทำมือถือ Alibaba Aliyun OS ในปี 2012 โดยขู่ว่าถ้าทำ Aliyun OS ก็จะไม่ได้สิทธิทำ Google Android อีก

ประเด็นนี้ ตัวแทนจาก PremjiInvest ที่เพิ่งลงทุนใน Cyanogen บอกว่าช่วงหลังกูเกิลกำลังเจอมรสุมจากหน่วยงานภาครัฐที่เข้ามาตรวจสอบการผูกขาดตลาด ดังนั้นกูเกิลอาจต้องคิดเยอะหน่อยถ้าหากจะทำลายคู่แข่งอย่าง Cyanogen ลงไป

ที่มา - Forbes

Blognone Jobs Premium