เฮียจัดให้ Elon Musk ปล่อยภาพจาก SpaceX ให้เป็นสาธารณสมบัติ

by wiennat
27 March 2015 - 06:25

เดิมทีนั้นภาพถ่ายอวกาศที่มาจากองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติหรือนาซานั้นถือเป็นผลงานของรัฐ ภาพเหล่านั้นจึงถือเป็นสาธารณสมบัติที่ใครก็ได้สามารถคัดลอกหรือนำไปใช้งานได้อิสระโดยปราศจากเงื่อนไข ทางนาซานั้นก็มีการปล่อยภาพที่จัดทำขึ้นมาอย่างสม่ำเสมอตามช่องทางต่างๆ หน้า Flickr ของนาซา อยู่แล้ว แต่กฎหมายก็ไม่ได้ระบุไว้ชัดเจนว่าผลงานที่ทำร่วมกับบริษัทเอกชนนั้นว่าจะต้องมีสัญญาอนุญาตแบบใด

ล่าสุด SpaceX ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับจรวดและดาวเทียมของ Elon Musk หนึ่งในผู้ก่อตั้ง PayPal และบริษัทรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ก็ได้ทำตามแบบอย่างนาซา โดย Elon Musk ได้ทวีตประกาศให้ภาพถ่ายจากโครงการที่ทำร่วมกับนาซานั้นเป็นสาธารณสมบัติหรือ public domain

SpaceX นั้นได้ร่วมทำโครงการกับนาซามาระยะหนึ่งแล้วและมีการตั้งคำถามโดยผู้เชี่ยวชาญด้านลิขสิทธิ์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่าภาพถ่ายที่เกิดขึ้นในโครงการนั้นควรจะมีสัญญาอนุญาตแบบใด ทาง SpaceX ก็ได้รับเอาเรื่องนี้ไปพิจารณาและให้คำตอบกำลังหาวิธีการอยู่ จนกระทั่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว SpaceX ก็ได้เปิดบัญชี Flickr ของตัวเองขึ้น เพื่อเผยแพร่ภาพถ่ายจำนวนหนึ่งออกมาด้วยสัญญาอนุญาตแบบ CC By-NC 2.0 ที่อนุญาตให้นำไปใช้ได้โดยไม่ใช่ในทางการค้าและต้องระบุที่มา แน่นอนว่า Elon Musk ก็ประกาศความเคลื่อนไหวนี้ด้วยตัวเอง

แต่หลังจากประกาศไปได้แค่สิบนาทีก็มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ pandoomic ส่งข้อความไปถาม Elon Musk ว่าทำไมไม่ให้เป็นสาธารณสมบัติไปเลยล่ะ เพียงไม่ถึงชั่วโมง Elon Musk ก็ส่งข้อความกลับมาว่า "เปลี่ยนให้เป็นสาธารณสมบัติแล้ว" แต่เนื่องจากปัญหาของ Flickr เองทำให้ไม่สามารถกำหนดสัญญาอนุญาตแบบรูปภาพสาธารณะได้ ภาพทั้งหมดจึงถูกระบุว่าเป็น CC By 2.0 แทน แต่ก็เป็นอันว่าใครๆ ก็นำรูปภาพของ SpaceX ในโครงการดังกล่าวไปใช้งานได้อย่างถูกต้องไม่ต้องกลัวโดนปัญหาลิขสิทธิ์แม้ว่าจะไม่ระบุชื่อที่มาแล้วนะครับ

เหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Elon Musk แสดงความป๋าแบบนี้ ก่อนหน้านี้เขาเคยประกาศอนุญาตให้ใครก็ได้ใช้งานสิทธิบัตรของ Tesla ไปใช้ได้ทันที รวมทั้งเคยบริจาคเงินหนึ่งล้านเหรียญเพื่อสร้างพิพิธภัณฑ์นิโคลา เทสลาอีกด้วย

ที่มา - Petapixel


Blognone Jobs Premium