Tidal บริการสตรีมมิ่งเพลงรายใหม่จาก Jay Z

by mixmerize
31 March 2015 - 03:02

การแข่งขันบริการสตรีมมิ่งเพลงกำลังต่อสู้กันอย่างดุเดือด และก่อนที่ Apple จะเปิดตัวบริการสตรีมมิ่งเพลงของตัวเองอย่างเป็นทางการ ก็มีอีกหนึ่งคู่แข่งที่น่าสนใจอย่าง Tidal โดยศิลปินชื่อดังอย่าง Jay Z

Tidal เป็นบริการสตรีมมิ่งเพลงที่ชูจุดขายหลักคือบริการคุณภาพเพลงแบบ lossless 1441 Kbps, มิวสิควิดิโอความละเอียดสูง, บทสัมภาษณ์พิเศษจากศิลปิน และนอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ในการใช้งานอื่นๆอีก เช่น ฟังเพลย์ลิสที่จัดโดยศิลปิน, สามารถดาวน์โหลดเพลงเก็บไว้ฟังแบบออฟไลน์ได้ หรือสามารถค้นหาเพลงที่ได้ยินอยู่ในขณะนั้น เหมือนแอพ Shazam

อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือ การได้พันธมิตรเป็นศิลปินชื่อดังหลายรายมาช่วยโปรโมทด้วย เช่น Kanye West, Madonna, Alicia Keys, Rihanna, Beyonce, Daft Punk, Calvin Haris และอีกหลากหลายศิลปินที่กำลังโปรโมทบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก ด้วยการเปลี่ยนภาพโปรไฟล์เป็นสีฟ้าและติดแท็ก #TIDALforAll

Tidal มีให้เลือก 2 แพลน คือแบบ Premium $9.99 ต่อเดือน ที่เป็นไฟล์เสียงคุณภาพปกติ และแบบ HiFi $19.99 ที่เป็นไฟล์แบบ lossless เปิดให้บริการเบื้องต้นกว่า 30 ประเทศ

Tidal ประกาศตัวเองว่าเป็น "บริการเพลงออนไลน์ที่ศิลปินเป็นเจ้าของเอง" ซึ่ง Jay Z มองว่าทุกวันนี้ การจ่ายผลตอบแทนจากบริการสตรีมมิ่งต่างๆ ไม่ค่อยยุติธรรมกับศิลปิน ถือเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่น่าจะส่งผลต่อวงการเพลงไม่มากก็น้อย หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีกรณีของ Taylor Swift ที่ได้ตัดสินใจถอดอัลบั้มใหม่ของตัวเองออกจาก Spotify

ต้องรอดูกันต่อไปว่า Tidal จะสามารถสู้คู่แข่งที่มีอยู่มากมายในขณะนี้ รวมถึงบริการ Apple ที่จะเปิดตัวในเร็ววันนี้ได้หรือไม่

ที่มา Tidal

Blognone Jobs Premium