ไป่ตู้ไทยตอบข่าวโจมตี GitHub: ระบบไม่ได้ถูกแฮกและกำลังสอบสวน, รัฐบาลจีนระบุว่าจีนเป็นเหยื่อรายสำคัญ

by lew
31 March 2015 - 10:33

ข่าวนี้ต่อจากข่าวการโจมตี GitHub โดยแก้สคริปต์โฆษณาของไป่ตู้ และทางไป่ตู้จีนก็ออกมายืนยันแล้วว่าระบบของบริษัทไม่ได้ถูกแฮก วันนี้ทางไป่ตู้ประเทศไทยออกข่าวประกาศแบบเดียวกันว่าระบบของบริษัทไม่ได้ถูกแฮกและวิศวกรของไป่ตู้กำลังทำงานร่วมกับองค์กรรักษาความปลอดภัยเพื่อหาสาเหตุต่อไป

รายงานแรกของ Insight Labs นั้นระบุว่าโค้ดจาวาสคริปต์ http://hm.baidu.com/h.js นั้นมีคำสั่งโหลดหน้าเพจ GitHub ฝังมา หากระบบของทางไป่ตู้ไม่ได้ถูกแฮก ความเป็นไปได้ต่อไปคือข้อมูลจากไป่ตู้ถูกแก้ไขระหว่างทาง (ซึ่งเป็นไปได้เพราะเป็นทราฟิก HTTP ธรรมดา) ความเห็นของนักวิจัย F-Secure ระบุว่าผู้โจมตีต้องมีอำนาจเข้าไปเปลี่ยนแปลงข้อมูลเข้าออกจากจีน ความสามารถระดับนี้ทำให้ทางการจีนกลายเป็นผู้ต้องสงสัยต่อไป

กระทรวงต่างประเทศจีนตอบข้อสงสัยนี้ในการตอบคำถามประจำสัปดาห์ ระบุว่า เป็นเรื่องแปลกแฮกเกอร์จีนถูกสงสัยทุกครั้งที่มีเว็บในสหรัฐฯ หรือชาติอื่นๆ ถูกโจมตี ทางกระทรวงต่างประเทศย้ำว่ารัฐบาลจีนเป็นเหยื่อรายหนึ่งของการโจมตีไซเบอร์ และทางการจีนหวังจะทำงานร่วมกับนานาชาติเพื่อสร้างกฎระดับชาติเพื่อรักษาให้อินเทอร์เน็ตมีความปกติสุข, มั่นคงปลอดภัย, เปิดกว้าง, และมีความร่วมมือ และทางกระทรวงหวังว่าทุกฝ่ายจะทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขการโจมตีเช่นนี้อย่างสร้างสรรค์

ที่มา - Ministry of Foreign Affairs, the People's Republic of China, จดหมายข่าวไป่ตู้

Blognone Jobs Premium