โน้ตบุ๊ก The Guardian ที่เคยใช้เก็บไฟล์ Snowden ถูกจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์

by mk
4 April 2015 - 04:42

ในตำนานการแฉข้อมูล NSA ของ Edward Snowden นั้น ตัวของ Snowden ส่งข้อมูลให้กับหนังสือพิมพ์ The Guardian ของอังกฤษ ซึ่งทีมบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ก็เก็บข้อมูลชุดนี้ไว้ใน MacBook Air เครื่องหนึ่ง ก่อนจะนำส่งข้อมูลให้สื่อรายอื่นๆ ปล่อยออกสู่สาธารณะ

เมื่อการแฉ NSA เริ่มต้นขึ้น หน่วยข่าวกรองของอังกฤษหรือ GCHQ (ซึ่งเป็นพันธมิตรกับ NSA) ก็กดดันให้หนังสือพิมพ์ส่งมอบไฟล์ทั้งหมดของ Snowden ให้ทางการ โดยขู่ว่าจะใช้มาตรการทางกฎหมายกับหนังสือพิมพ์ ทำให้บรรณาธิการของ Guardian ตัดสินใจ "ทำลาย" ไฟล์ทั้งหมดที่อยู่ในอังกฤษ ซึ่งก็คือโน้ตบุ๊กเครื่องนี้นั่นเอง (ยังมีสำเนาไฟล์ชุดอื่นๆ อยู่ในอเมริกาและบราซิล ซึ่งพ้นจากอำนาจกฎหมายอังกฤษ)

การทำลายโน้ตบุ๊กเครื่องนี้มีตัวแทนของ GCHQ ร่วมสังเกตการณ์ด้วย โดยช่างเทคนิคของ Guardian ทำลายฮาร์ดดิสก์และชิปหน่วยความจำเพื่อไม่ให้กู้ข้อมูลคืนได้

โน้ตบุ๊กประวัติศาสตร์เครื่องนี้ถูกนำไปแสดงในพิพิธภัณฑ์ Victorial & Albert Museum ในกรุงลอนดอน โดยเป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการชื่อ All of this Belongs to You ที่ต้องการนำเสนอบทบาทของหน่วยงานภาครัฐที่เข้ามาเกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันของผู้คน ซึ่งโน้ตบุ๊กเครื่องนี้ถูกจัดแสดงในฐานะสัญลักษณ์ที่เชื่อมโยงกับ GCHQ นั่นเอง

ที่มา - Guardian, Guardian

Blognone Jobs Premium