efrastructure ก้าวต่อไปของภาวุธ พงษ์วิทยภานุ หลังขายหุ้น Tarad.com

by mk
4 April 2015 - 09:33

ชาว Blognone คงคุ้นเคยกับชื่อคุณภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ Tarad.com ที่ประสบความสำเร็จในการขายหุ้นให้กับกลุ่ม Rakuten จากประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นตำนานอีกบทหนึ่งของวงการเว็บไทย

แต่หลังจากนั้นเป็นต้นมา คุณภาวุธก็ทยอยเปิดบริษัทใหม่ที่เกี่ยวข้องกับสายงานไอที-ออนไลน์อย่างต่อเนื่อง บริษัทเหล่านี้ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของ Tarad.com แต่ถือเป็นกลุ่มธุรกิจใหม่ของคุณภาวุธเอง และเมื่อเดือนที่แล้ว กลุ่มบริษัทนี้ก็เปิดตัวอย่างเป็นทางการในชื่อ efrastructure หรือเรียกสั้นๆ ว่า "efra"

เป้าหมายของ efrastructure คือสร้างโครงสร้างพื้นฐานสำหรับ "ธุรกิจดิจิทัล" ในแง่มุมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายเงินออนไลน์ การตลาดออนไลน์ ระบบวิเคราะห์ข้อมูล เป็นต้น ตอนนี้ efrastructure มีบริษัทย่อยทั้งหมด 6 บริษัทในเครือ (ไม่นับรวม Tarad) ได้แก่

  • Winter Egency ดิจิทัลเอเยนซี่สำหรับวางแผนการตลาด-โฆษณา-ประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้าภาคธุรกิจ
  • Zocial Inc. ระบบวิเคราะห์ข้อมูลจากโซเชียลเน็ตเวิร์ค และประเมินเสียงตอบรับต่อแบรนด์ (social listening)
  • Redrank บริการด้าน SEO เพื่อให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายสามารถค้นพบธุรกิจได้จาก search
  • Pay Solutions ระบบจ่ายเงินออนไลน์ มีบริการ Pay Social จ่ายเงินได้สะดวกจากหน้าเว็บ
  • Comparison.asia เว็บเปรียบเทียบราคาสินค้าออนไลน์
  • Thaiware ชุมชนซื้อขายแลกเปลี่ยนซอฟต์แวร์และสินค้าด้านไอที

สายสัมพันธ์ของบริษัทในเครือ

efrastructure เริ่มก่อตั้งในปี 2014 และอยู่ระหว่างช่วงระดมทุน-ซื้อกิจการเข้าในสังกัด เป้าหมายระยะยาวคือออกไปทำธุรกิจนอกประเทศไทย และมีแผนจะเข้าตลาดหลักทรัพย์ให้ได้ภายในปี 2019 หรืออีก 4 ปีนับจากนี้

ล่าสุดตอนนี้ efrastructure ก็เริ่มจับมือกับพาร์ทเนอร์จากต่างประเทศแล้ว ได้แก่ OPT SEA บริการโฆษณาออนไลน์จากญี่ปุ่น เตรียมตั้งบริษัทใหม่อีกรายคือ Lead Commerce ทำหน้าที่สร้างและค้นหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้กับภาคธุรกิจ นอกจากนี้ยังจะเปิด HappyWedding.life เว็บไซต์รีวิวงานแต่งงาน เจาะกลุ่มตลาดเฉพาะทางด้วย - efrastructure

ที่มา - efrastructure

Blognone Jobs Premium