กตป. กสทช. แนะนำ กสทช. เลื่อนประมูลคลื่นเป็นปีหน้า เหตุคลื่นไม่พอให้รอเรียกคืนจากดีแทคก่อน

by magnamonkun
7 April 2015 - 16:21

นายประเสริฐ อภิปุญญา กรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า จากการที่ กสทช. จะเปิดประมูลคลื่นสำหรับกิจการโทรคมนาคมภายในปีนี้ กตป. ได้แสดงความไม่เห็นด้วยที่จะให้ กสทช. เดินหน้าเปิดการประมูลตามแผนดังกล่าว เนื่องจากเล็งเห็นว่า คลื่น 1800 MHz ที่มีอยู่ในตอนนี้ ยังไม่เพียงพอต่อการนำไปให้บริการจริง

โดยนายประเสริฐเผยต่อว่า การให้บริการ 4G อย่างเหมาะสม กสทช. ควรจัดคลื่นให้ลงล็อกครั้งละ 5-10 MHz เช่น 5, 10, 15, และ 20 MHz เป็นต้น ซึ่งจากแผนของ กสทช. ที่วางไว้นั้น จะทำให้สูญเสียคลื่นจำนวน 2.5 MHz ไปโดยใช่เหตุ ดังนั้น กสทช. ควรจะต้องรอเรียกคืนคลื่นจากดีแทค เพื่อเอามาจัดสรรใหม่ทั้งหมดเสียก่อน ซึ่งทั้งรัฐบาลและคณะกรรมการเตรียมการด้านดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมก็เห็นด้วยที่จะเรียกคืนคลื่นจากดีแทคก่อนหมดสัมปทานเช่นกัน แต่อย่างไรก็ตาม การดำเนินการตามข้างต้นอาจจะต้องเลื่อนวันประมูลออกไป 2-3 เดือนด้วย แต่ก็ถือว่าคุ้มค่าและควรดำเนินการเป็นที่สุด

ทั้งนี้นายประเสริฐยังเผยต่อว่า ถ้าได้คลื่นความถี่กลับมาครบแล้ว กสทช. ควรจะจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่ทั้งหมดเป็น 20 MHz ต่อใบอนุญาต (จะได้ 20 MHz 3 ใบ และ 15 MHz 1 ใบ) เพื่อให้การเปิดให้บริการ 4G นั้นมีประสิทธิภาพมากที่สุดครับ

ที่มา - มติชน

Blognone Jobs Premium