ไมโครซอฟท์จดสิทธิบัตร Multi-OS boot บนอุปกรณ์พกพา หรือนี่คือก้าวแรกในการรันแอพ Android บน Windows Phone?

by tgst
9 April 2015 - 19:17

dual boot หรือการทำให้คอมพิวเตอร์หนึ่งเครื่องสามารถใช้งานระบบปฏิบัติการได้ 2 ระบบ เป็นอะไรที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์คุ้นเคยกันดี แต่ในโลกของอุปกรณ์พกพาอาจไม่คุ้นเคยกันมากนัก ทั้งนี้ เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ทางไมโครซอฟท์ก็ได้จดสิทธิบัตรอันหนึ่งในชื่อ "Multi-OS boot via mobile device" ซึ่งหากเพียงเห็นชื่อก็คงต้องนึกถึงเพียงการ dual boot แต่สิทธิบัตรนี้ไปไกลกว่านั้น

สำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐ หรือ USPTO ได้ประกาศรับรองสิทธิบัตรหมายเลข 9,003,173 ของไมโครซอฟท์ ซึ่งว่าด้วยการใช้ระบบปฏิบัติการหลายอันบนอุปกรณ์พกพา เพื่อตอบสนองต่อการใช้งานที่หลากหลาย โดยตัวระบบปฏิบัติการสามารถโหลดขึ้นมาแบบเฉพาะส่วนได้ตามเงื่อนไขและการตั้งค่าการใช้งาน หรือตามความต้องการที่เกิดขึ้น อาทิ

- เราสามารถที่จะเลือกใช้เฉพาะส่วนที่จำเป็นของระบบปฏิบัติการ หรือจำกัดความสามารถของระบบปฏิบัติการเพื่อให้ตอบสนองต่อการใช้งานเร็วขึ้นได้ เช่น แทนที่จะ boot Windows Phone ตัวเต็มให้เสียเวลา ในตอนแรกสุดตัวอุปกรณ์อาจ boot ตัวระบบปฏิบัติการแบบเบาขึ้นมาก่อน เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงการโทรฉุกเฉินได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเปรียบเหมือนกับการที่กดปุ่มกล้องบนสมาร์ทโฟน ที่จะเรียกแอพกล้องขึ้นมาและใช้ถ่ายรูปได้อย่างทันท่วงที
- ตัวอุปกรณ์หรือ bootloader สามารถเลือกเฉพาะส่วนใช้งานของตัวระบบปฏิบัติการได้ เช่น ในองค์กรที่ผู้ใช้ต้องการความปลอดภัยเพิ่มเติม เพื่อการเข้าใช้งานแอพขององค์กร เมื่อตัวอุปกรณ์ตรวจจับเรื่องดังกล่าวได้ มันก็จะ boot ส่วนเสริมเพิ่มเติมของระบบปฏิบัติการที่จำเป็นในการตอบสนองต่อความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นมา แต่จะไม่มีการใช้งานส่วนนี้หากไม่มีความต้องการดังกล่าว
- ตัวอุปกรณ์สามารถสลับไปมาระหว่างตัวระบบปฏิบัติการ หรือ boot เฉพาะส่วนที่ต้องการได้ตามเงื่อนไขอื่นๆ อาทิ สถานที่, วันและเวลา, ผู้ใช้งานและอื่นๆ โดยผู้ใช้สามารถที่จะเปิดปิดส่วนต่างๆ ของระบบปฏิบัติการเองได้ อย่างเช่นการให้อุปกรณ์ของตนใช้ร่วมกับเด็กๆ ซึ่งไม่ควรที่จะเข้าถึงบัญชีขององค์กรหรือแอพที่ต้องเสียเงินซื้อ
- สุดท้ายคือไม่ว่าจะส่วนหนึ่งหรือตัวระบบปฏิบัติการทั้งระบบ ก็ล้วนแล้วแต่ไม่มีความจำเป็นจะต้องอยู่ในตัวอุปกรณ์ แต่สามารถดาวน์โหลดหรือเข้าผ่านทางกลุ่มเมฆได้

ซึ่งทั้งหมดนี่ เมื่อมาดูในภาพรวม มันอาจหมายถึงการทำให้ Windows Phone สามารถรันแอพ Android ได้ ดังที่มีข่าวลือมาอย่างต่อเนื่อง (1, 2, 3) โดยเฉพาะในเรื่องที่ว่าไม่จำเป็นจะต้องมีส่วนหนึ่งหรือทั้งหมดของระบบปฏิบัติการอยู่บนเครื่อง แต่สามารถใช้การสตรีมมิ่งผ่านทางกลุ่มเมฆได้ เป็นอะไรที่สอดคล้องกับโปรเจค Arcadia ซึ่งลือกันว่าเป็นแผนหนึ่งในการทำให้ Windows Phone รันแอพ Android ได้ แต่ก็ไม่มีวี่แววอันใด

จากสิทธิบัตรดังกล่าวนี้ ก็ดูเหมือนว่ามหากาพย์ Windows Phone รันแอพ Android จะไม่จบลงง่ายๆ บทสรุปของเรื่องนี้จะเป็นเช่นไร คำตอบนั้นอยู่ในสายลม #ความรักก็เช่นกัน

ที่มา - USPTO via Neowin, WMPoweruser

Blognone Jobs Premium