ผู้อำนวยการ NSA เสนอ "ประตูหน้า" สร้างช่องทางถอดรหัสให้หน่วยงานรัฐ

by lew
13 April 2015 - 08:43

บริการต่างๆ ของสหรัฐฯ เข้ารหัสอย่างหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ บริการแชตต่างๆ เริ่มเข้ารหัสจากปลายทางถึงปลายทางทำให้ทางการเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ได้ยาก ล่าสุด Michael S. Rogers ผู้อำนวยการ NSA ไปบรรยายที่มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน ระบุว่าเขาต้องการให้บริการเข้ารหัสใส่ "ประตูหน้า" (front door ล้อเลียนกับคำว่า back door ซึ่งเป็นการวางช่องโหว่) เพื่อให้รัฐบาลสามารถเข้าถึงข้อมูลได้เมื่อต้องการ

ปัญหาใหม่ของหน่วยงานรัฐเมื่อต้องการเข้าถึงข้อมูล บริการจำนวนมากกลับให้บริการเข้ารหัสจากปลายทางถึงปลายทางทำให้เมื่อนำหมายศาลไปยังผู้ให้บริการก็ไม่สามารถให้ข้อมูลใดๆ ได้ อีกทั้งอุปกรณ์รุ่นใหม่ๆ เริ่มเข้ารหัสเป็นค่าเริ่มต้นทั้งแอนดรอยด์และไอโฟน

ก่อนหน้านี้โอบามาเคยยืนยันสิทธิการใช้งานกระบวนการเข้ารหัสที่มีความแข็งแกร่งสูง แต่เขาก็แสดงความเห็นใจหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายที่ถูกคาดหวังว่าต้องป้องกันประชาชนได้ ระหว่างนี้ทางทำเนียบขาวมีคณะทำงานกำลังศึกษาความเป็นไปได้ของการสร้างกระบวนการเข้ารหัสที่หน่วยงานรัฐยังสามารถเข้าถึงข้อมูลได้โดยผ่านกระบวนการศาล และคาดว่ารายงานจะส่งถึงมือโอบามาภายในเดือนนี้

Alex Stamos หัวหน้าผู้ดูแลความปลอดภัยของยาฮูออกมาโจมตีความเห็นของ Rogers ครั้งนี้ ระบุว่าการวางช่องทางพิเศษคือการทำให้การรักษาความปลอดภัยอ่อนแอลง และหากหน่วยงานรัฐเข้าถึงได้ แฮกเกอร์ก็เข้าถึงได้เหมือนกัน

ที่มา - Washington Post, ArsTechnica

Blognone Jobs Premium