IBM เปิดตัวบริการ Watson Health Cloud บริการคลาวด์ทางการแพทย์เต็มรูปแบบ จัดตั้งแผนกใหม่เป็นการเฉพาะ

by nrad6949
14 April 2015 - 02:39

ช่วงที่ผ่านมา IBM พยายามที่จะเข้าสู่ตลาดของวงการแพทย์อยู่เรื่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านบริการประมวลผลของ Watson ที่ให้บริการอยู่บนคลาวด์ของตัวเอง เช่น Watson for Oncology (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่) แต่ระยะหลังก็กระจายไปยังสาขาแพทย์ด้านอื่นมากขึ้น จนในที่สุด IBM ตัดสินใจตั้งแผนก IBM Watson Health และเปิดบริการ Watson Health Cloud อย่างเป็นทางการสำหรับเจาะตลาดนี้

Watson Health Cloud เป็นบริการคลาวด์สำหรับด้านสาธารณสุข ซึ่งจะทำให้แพทย์ นักวิจัย บริษัทรับทำประกัน (insurers) และบริษัทต่างๆ สามารถเข้าถึงข้อมูลและการประมวลผลสำหรับด้านสุขภาพได้ด้วยความปลอดภัย และทำตามมาตรฐานการคุ้มครองส่วนบุคคลของผู้ป่วย (HIPAA) ด้วย ซึ่งจะทำให้แพทย์รักษาคนไข้ได้ดีขึ้น บริษัทยาสามารถพัฒนาได้ดีขึ้นจากข้อมูลเหล่านี้

นอกจากการเปิดตัวบริการและจัดตั้งแผนกใหม่แล้ว IBM ยังแถลงทั้งขยายความร่วมมือกับ Apple, Johnson & Johnson, Medtronic ในการนำข้อมูลจากบริษัทเหล่านี้ (เช่น HealthKit ของ Apple) เข้ามาอยู่บนระบบของ Watson รวมไปถึงแถลงเข้าซื้อกิจการของ Explorys บริษัทด้านคลาวด์เพื่อสุขภาพ และ Phytel บริษัทซอฟต์แวร์บริหารจัดการทางการแพทย์ด้วย

ที่มา - IBM ผ่าน Engadget

Blognone Jobs Premium