แอปเปิลโดนฟ้องละเมิดรูปแบบทางการค้าของศิลปินป็อป Romero Britto

by toandthen
14 April 2015 - 15:19

แคมเปญ​ Start Something New ของแอปเปิล ได้เลือกใช้ผลงานประเภทศิลปะของ Craig & Karl ซึ่งมีภาพรวมการออกแบบที่ใกล้เคียงกับผลงานการออกแบบของศิลปินป็อปชื่อดัง Romero Britto โดย Britto ได้กล่าวหาว่า Craig & Kral ได้ละเมิดรูปแบบทางการค้า (trade dress) ของเขา และได้เลือกที่จะฟ้องแอปเปิลด้วยเนื่องจากเป็นผู้เลือกผลงานของ Craig & Karl ในการทำการตลาด

บนหน้าเว็บ Start Something New ของแอปเปิล ได้มีเนื้อหาของศิลปินคู่หู Craig & Karl โดยได้มีการระบุว่าศิลปินทั้งสองได้ออกแบบงานเหล่านี้ด้วยการใช้ iPad Air 2 และแอพพลิเคชั่นบน iOS แต่ทั้งนี้ ผลงานของทั้งสองใกล้เคียงกับผลงานที่ Britto มีมาก ทำให้หลายคนได้ติดต่อไปหา Britto ด้วยความเข้าใจผิดว่า Britto เป็นผู้ออกแบบกราฟิกเพื่อการตลาดให้กับแอปเปิล

ทั้งนี้ Britto ได้พยายามติดต่อไปหาแอปเปิล เพื่อแจ้งให้แอปเปิลเลิกใช้ผลงานศิลปะของ Craig & Karl แล้ว แต่หลังจากที่ไม่ได้รับการติดต่อกลับ Britto จึงได้ตัดสินใจฟ้องแอปเปิลเพื่อเรียกค่าเสียหาย พร้อมกับได้ขอการคุ้มครองจากศาลให้แอปเปิลเลิกใช้ผลงานของ Craig & Karl ในการทำการตลาด และไม่ให้ Craig & Karl ผลิตศิลปะที่มีรูปแบบใกล้เคียงกับผลงานของเขาอีกด้วย

ที่มา - MacRumors

Blognone Jobs Premium