คณะกรรมาธิการยุโรป เตรียมยื่นฟ้อง Google ในข้อหาละเมิดกฎหมายการผูกขาด

by nrad6949
15 April 2015 - 02:46

อาจจะไม่ใช่ข่าวดีนักสำหรับ Google เมื่อหนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal รายงานว่า หน่วยงานด้านการผูกขาดของคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) เตรียมเสนอให้ทางคณะกรรมาธิการ ยื่นฟ้อง Google ในข้อหาละเมิดกฎหมายการผูกขาด หลังจากที่สอบสวนกรณีนี้ยาวนานกว่า 5 ปี

ประเด็นที่ Google จะถูกยื่นฟ้องดำเนินคดีในครั้งนี้ เกิดจากการร้องเรียนของคู่แข่ง (ไม่ได้ระบุในข่าวว่าเป็นใคร) ที่ระบุว่าบริการค้นหา (search engine) ของ Google นั้น มักจะนำเสนอผลการค้นหาซึ่งให้ความสำคัญกับบริการของตัวเองมากกว่าของคู่แข่งที่เหมือนกัน ซึ่งอาจทำให้ Google ถูกปรับเป็นจำนวนเงินกว่า 6 พันล้านดอลลาร์ สรอ. และอาจมีผลทำให้คณะกรรมาธิการยุโรป เข้าสอนสวนในเรื่องอื่นเพิ่มเติมจนกระทบการดำเนินธุรกิจได้

ตัวแทนของ Google ได้ออกมาปฏิเสธที่จะให้ความเห็นกับข่าวนี้ ส่วนศาสตราจารย์ด้านกฎหมายจาก University College London ให้ความเห็นว่านี่เป็นข่าวร้ายมาก (very bad news) สำหรับ Google เอง อนึ่ง ทางคณะกรรมาธิการยุโรปเอง ยังสอบสวน Google เป็นการภายในสำหรับกรณีการผูกขาดอีกชุดหนึ่งเกี่ยวกับระบบปฏิบัติการ Android ซึ่งถ้ามีมูล อาจถูกยกระดับการสอบสวนอย่างเป็นทางการอีกกรณี

ที่มา - The Wall Street Journal (อาจต้องสมัครสมาชิก)

Blognone Jobs Premium