คณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวโทษ Google ในข้อหาละเมิดกฎหมายการผูกขาดอย่างเป็นทางการ

by nrad6949
15 April 2015 - 12:19

ยังไม่ทันจะพ้นวันดี ในที่สุดคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) แถลงอย่างเป็นทางการที่กรุงบรัสเซล ประเทศเบลเยียม กล่าวโทษ Google อย่างเป็นทางการ โดยระบุว่า Google ใช้สถานะของการเป็นจ้าวตลาดในเครื่องมือค้นหา (search engine) เพื่อให้บริการค้นหาข้อมูลและเปรียบเทียบ รวมถึงการซื้อสินค้าของตัวเอง ได้ประโยชน์เหนือคู่แข่ง

คณะกรรมาธิการระบุว่า จากการสอบสวนเบื้องต้น พบว่าการกระทำดังกล่าวขัดต่อกฎหมายการผูกขาดของสหภาพยุโรป เนื่องจากทำให้การแข่งขันบิดเบี้ยวไป รวมทั้งทำให้ผู้บริโภคตกอยู่ภายใต้ความเสี่ยง ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้คือการส่งหนังสือเตือน (Statement of Objections) คัดค้านการกระทำดังกล่าว โดยไม่มีผลต่อการตัดสินหรือการสอบสวนแต่อย่างใด ซึ่ง The Verge ระบุว่า Google อาจโดนค่าปรับสูงถึงร้อยละ 10 ของรายได้ คิดเป็นตัวเลขอยู่ที่ประมาณ 6 พันล้านดอลลาร์ สรอ.

นอกจากนั้นแล้ว คณะกรรมาธิการของยุโรป ยังอนุมัติให้เปิดการสอบสวนการผูกขาดถึงพฤติกรรมของ Google ในกรณีของ Android ด้วย โดยจะให้น้ำหนักไปที่เรื่องของการมีข้อตกลงซึ่งไม่เอื้อต่อการแข่งขัน หรือใช้สถานะของตัวเองในฐานะผู้เล่นรายใหญ่ของตลาดไปในทางที่มิชอบด้วย

เรียกว่าบันทึกภายในที่หลุดออกมาก่อนหน้า ทำนายถูกต้องทุกประการ

ที่มา - European Commission ผ่าน The Verge

Blognone Jobs Premium