Meld จัดแสดงเครื่องครัวอัจฉริยะ ช่วยควบคุมการทำอาหารให้สมบูรณ์แบบ

by nrad6949
19 April 2015 - 15:04

หลายๆ คนที่เคยทำอาหาร อาจจะรู้จักกับเครื่อง sous vide ที่เป็นเครื่องปรุงอาหารโดยใช้อุณหภูมิที่ต่ำและคงที่ (ส่วนมากเรามักจะเห็นอยู่ในรูปของถุงสุญญากาศในน้ำที่รักษาอุณหภูมิคงที่) ทำให้อาหารสุกทั่วถึงและสร้างลูกเล่นอาหาร (เช่น ต้มปลาแซลมอนให้สุก แต่ยังดูดิบได้) ซึ่งราคาเครื่องยังถือว่าค่อนข้างสูง และใช้ได้กับเฉพาะการต้มเท่านั้น (การทอดหรือวิธีการอื่นๆ ยังคงลำบากอยู่) แต่สตาร์ทอัพที่ชื่อ Meld จัดแสดงอุปกรณ์เครื่องครัว ที่อาจจะมาช่วยแก้ไขปัญหานี้ในระยะยาวครับ

เครื่องครัวนี้ประกอบไปด้วยสองส่วน (ยังไม่มีชื่อเรียกจริงๆ) ส่วนแรกคือตัววัดอุณหภูมิที่ติดด้านข้างหม้อ ที่มีเซนเซอร์คอยวัดอุณหภูมิของน้ำมันในหม้อ และอุปกรณ์อีกส่วนคือตัวปรับความแรงของเตา ซึ่งจะมีหน้าที่ช่วยปรับความแรงของเตา ทำให้น้ำมันอยู่ในอุณหภูมิอยู่ในระดับที่เราตั้งค่าไว้ตลอดเวลา และแน่นอนว่าควบคุมได้ผ่านสมาร์ทโฟน (ลองดูวิดีโอท้ายข่าวได้ครับ)

ที่ดีมากไปกว่านั้น คืออุปกรณ์ทั้งสองตัวนี้ก็สามารถใช้เป็นเครื่อง sous vide ได้เช่นกัน ทำให้ไม่ต้องซื้อเครื่องซ้ำซ้อนนั่นเอง โดยตอนนี้ยังไม่มีแผนวางจำหน่ายหรือการผลิตแต่อย่างใดครับ เปิดระดมทุนแล้วผ่าน Kickstarter ราคาเริ่มต้น 99 ดอลลาร์ สรอ. (ประมาณ 3,200 บาท) ครับ

ที่มา - The New York Times

Blognone Jobs Premium