กูเกิลโชว์โพรโทคอลใหม่ QUIC เชื่อมต่อเน็ตเร็วขึ้นอีกนิดผ่าน UDP

by mk
20 April 2015 - 01:05

กูเกิลยังเดินหน้าพัฒนาความเร็วของการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตต่อไป ที่ผ่านมาเราเห็นการผลักดันโพรโทคอล SPDY จนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของ HTTP/2 แล้ว คราวนี้กูเกิลหันมารีดประสิทธิภาพที่โพรโทคอลระดับชั้นต่ำลงมาคือ TCP/UDP

ตามปกติแล้วการเชื่อมต่อแบบ HTTP จะทำงานอยู่บนโพรโทคอลส่งข้อมูลแบบ TCP ที่เน้นความน่าเชื่อถือ (reliability) ของการส่งข้อมูล ซึ่งข้อเสียของ TCP คือต้องส่งข้อมูลกลับไปกลับมาเพื่อยืนยันการส่งข้อมูล ทำให้ประสิทธิภาพโดยรวมด้อยกว่า UDP ที่ไม่สนใจเรื่องการยืนยันข้อมูลเท่า ยิ่งถ้าใช้การเชื่อมต่อแบบปลอดภัย (TLS/SSL) ยิ่งจำเป็นต้องส่งข้อมูลยืนยันหลายครั้ง

สิ่งที่กูเกิลทำคือสร้างโพรโทคอล QUIC (Quick UDP Internet Connections) ที่เทียบเท่ากับ TCP + TLS มีความปลอดภัยสูงเพราะเป็นการเชื่อมต่อแบบเข้ารหัส แต่ทำงานได้เร็วกว่า และใช้เทคนิคหลายอย่างเพื่อลดปัญหาส่งข้อมูลไม่ถึงปลายทาง

กูเกิลโชว์ว่า QUIC ลดสามารถลดระยะเวลาการเชื่อมต่อตอนแรกลงได้มาก ตัวเลขที่โชว์คือ

  • TCP อย่างเดียว (ไม่เข้ารหัส) เริ่มต้นการเชื่อมต่อต้องใช้เวลาราว 100 ms
  • TCP + TLS ใช้ 300 ms สำหรับการเชื่อมต่อครั้งแรก, 200 ms สำหรับการเชื่อมต่อครั้งต่อไป
  • QUIC ใช้ 100 ms สำหรับการเชื่อมต่อครั้งแรก, 0 ms สำหรับการเชื่อมต่อครั้งต่อไป (แปลว่าส่งข้อมูลได้เลย)

สถิติของกูเกิลพบว่าการเปลี่ยนมาใช้ QUIC จะช่วยให้การเชื่อมต่อเน็ตมีประสิทธิภาพโดยรวมดีขึ้น 3% และในสภาพเครือข่ายที่ไม่ดีนัก มีปัญหาส่งข้อมูลไม่ถึงบ่อยๆ การดูวิดีโอบน YouTube อาจมีประสิทธิภาพในการบัฟเฟอร์ข้อมูลดีขึ้นถึง 30%

กูเกิลบอกว่าตอนนี้การส่งข้อมูลระหว่าง Chrome กับเซิร์ฟเวอร์ของกูเกิลใช้งาน QUIC ประมาณครึ่งหนึ่งแล้ว (โดยที่เราไม่รู้ เพราะเพิ่งประกาศ) จากนี้ไปกูเกิลจะเพิ่มสัดส่วนของ QUIC ให้มากขึ้น และพยายามผลักดัน QUIC เป็นมาตรฐานให้ IETF อนุมัติต่อไป

ที่มา - Chromium Blog

Blognone Jobs Premium