อดีตทีมออกแบบ Windows Phone เผยปัญหาของ Metro, รับไมโครซอฟท์แพ้สงครามมือถือ

by mk
21 April 2015 - 08:54

มีอดีตทีมงานออกแบบ UI ของ Office for Windows Phone คนหนึ่งชื่อ jragon (ปัจจุบันลาออกจากไมโครซอฟท์แล้ว) ไปตั้งกระทู้ใน Reddit และแสดงความเห็นเกี่ยวกับแนวทางการออกแบบแอพ Metro ว่ามันไม่เวิร์คอย่างที่คิด จนไมโครซอฟท์ต้องปรับเปลี่ยนแนวทางการออกแบบแอพบน Windows 10 for mobile ให้คล้ายกับ Android/iOS มากขึ้น

ประเด็นที่น่าสนใจมีดังนี้ เริ่มจากปัญหาของ Metro

  • แนวทางการออกแบบแอพ (ไม่ใช่ส่วนของระบบปฏิบัติการ) ของ Windows Phone เดิมคือ "panorama" หรือการแบ่งหลายหน้าจอแล้วเลื่อน (swipe) ไปมาในแนวนอน การออกแบบลักษณะนี้ดีในแง่การสำรวจว่าแอพมีอะไรบ้าง (exploration) แต่ไม่เหมาะสำหรับการแสดงข้อมูลจำนวนมากๆ ในหน้าจอเดียว (organizing information) เพราะการเลื่อนจอทำให้ข้อมูลถูกซ่อนไว้ไม่ให้เห็นได้ทันที
  • แอพบนมือถือค่ายอื่นๆ ใช้แนวทางออกแบบที่ปัจจุบันกลายเป็นมาตรฐาน คือแถบนำทางอยู่ขอบจอด้านบน ปุ่มคำสั่งอยู่ขอบล่าง และซ่อนปุ่มที่นานๆ ใช้ทีในเมนูสามขีด (hamburger menu) เมื่อ Windows Phone ใช้แนวทางแบบนี้ ทำให้การพอร์ตแอพทำได้ยาก
  • สถิติของไมโครซอฟท์เองในการทดสอบแอพแบบ Metro ก็ชี้ชัดว่าไม่เวิร์ค ผู้ใช้ทั่วไปที่มาลองใช้ Windows Phone สับสนกับการใช้งาน
  • การออกแบบแอพที่ความสามารถซับซ้อนอย่าง Microsoft Office ด้วยแนวทาง Metro จึงทำได้ยาก เพราะไม่มี hamburger menu สำหรับซ่อนปุ่มต่างๆ

ภาพการออกแบบ hamburger menu ของไมโครซอฟท์ในปี 2013

วิดีโออธิบายปัญหาของ Metro เรื่อง UI

ภาพตัวอย่าง UI ของ Office ที่ไม่ใช้ hamburger menu จะเห็นว่าปุ่มกินเนื้อที่ไปครึ่งจอ

แนวทางแก้ไข

  • ไมโครซอฟท์ต้องปรับตัวเองใน Windows 10 โดยลดจุดเด่นของตัวเองในแง่หน้าตา (losing differentiation) หันมาใช้ UI ที่คล้ายกับท้องตลาดมากขึ้น มันอาจทำให้ผู้ใช้ระดับสูงที่ชื่นชอบ Metro ไม่พอใจ แต่ช่วยดึงดูดผู้ใช้กลุ่มใหญ่กว่านั้นแทน
  • jragon ยังวิจารณ์ดีไซน์ของ Windows 10 ในปัจจุบันว่ายังแย่มากในสายตาของเขา แต่ขอให้ผู้ใช้มั่นใจว่าอดีตเพื่อนร่วมงานของเขาที่ไมโครซอฟท์เป็นดีไซเนอร์ที่เก่งมาก ดังนั้น Windows 10 จะพัฒนาต่อได้อีกมากกว่าจะออกรุ่นจริง

อนาคตของไมโครซอฟท์

  • แนวทาง Windows first แบบเดิมล้าสมัยแล้ว ไมโครซอฟท์แพ้สงครามสมาร์ทโฟนเรียบร้อยแล้ว (the battle has been lost)
  • เขายอมรับว่า Windows Phone ไม่ประสบความสำเร็จ (they didn't win) แต่ถ้าเทียบกับแพลตฟอร์มอื่นๆ อย่าง Windows Mobile, BlackBerry, Palm ก็ถือว่าดีกว่ามาก
  • ถึงแม้ Windows Phone มีส่วนแบ่งตลาดน้อยมาก (3% ของตลาดโลก) แต่ถ้าวัดเป็นจำนวนเครื่องแล้วยังถือว่าเยอะ นี่จึงเป็นเหตุผลที่ไมโครซอฟท์ต้องทำ Windows Phone ต่อไป เขาคาดว่าถ้า Windows Phone ยังยืนหยัดอยู่ต่อได้อีก 3-5 ปี สภาพตลาดน่าจะเปลี่ยนไปจากปัจจุบันมาก แอพบน Windows น่าจะมีเพิ่มขึ้นมาก
  • เขามองว่าเด็กในอีก 10 ปีข้างหน้าคงเลิกใช้ Word หรือ PowerPoint แบบที่เราเห็นในปัจจุบัน ไมโครซอฟท์จึงต้องหาแนวทางใหม่ ตัวอย่างการทดลองของไมโครซอฟท์คือ Sway ซึ่งอนาคตของมันคงไม่ยิ่งใหญ่เหมือน Word ในอดีต แต่ถ้าสามารถสร้างแอพแนวใหม่ๆ แบบ Sway ได้สัก 100 ตัว ก็น่าจะเป็นอนาคตที่ดีของไมโครซอฟท์

ที่มา - Reddit, Paul Thurrot

Blognone Jobs Premium