ครบรอบ Uber เปิดให้บริการในประเทศไทยครบปี เผยสถิติน่าสนใจของ Uber ในกทม.

by Blltz
22 April 2015 - 10:20

แม้ว่าจะพบกับอุปสรรค์ในการดำเนินกิจการในประเทศไทยอยู่บ้าง แต่ในเดือนเมษายนนี้นับเป็นการครบรอบ 1 ปีของ Uber ในการเปิดให้บริการในประเทศไทยอย่างเป็นทางการแล้ว เนื่องในโอกาสดังกล่าวทาง Uber จึงจัดงานเพื่อฉลองความสำเร็จ และเผยสถิติในเมืองไทยขึ้น

ในงานดังกล่าว Uber มุ่งเน้นความเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยี (ไม่ใช่ผู้ให้บริการแท็กซี่!) และแนวทางในการส่งเสริมเศรษฐกิจแบบแบ่งปัน (Sharing Economy) ด้วยการนำเทคโนโลยีมาช่วยจับคู่ความต้องการของผู้ใช้เข้าด้วยกันเพื่อเติมเต็มคนที่มีเวลาว่าง และรถ กับผู้โดยสารที่ต้องการเดินทาง จนสามารถขยายบริการไปได้มากกว่า 300 เมืองใหญ่ใน 56 ประเทศ

สำหรับในประเทศไทยเองมีสถิติ และข้อมูลที่น่าสนใจอยู่หลายประการ ดังนี้ครับ

Uber มีความต้องการใช้งานสูงมากในเขตกทม. และโดยรอบ แต่บริการส่วนใหญ่ยังอยู่ในกทม. เท่านั้น (จุดสีดำคือมีคนเปิดแอพ แต่ไม่มีรถ)

ระยะเวลาไปรับผู้โดยสารหลังจากเรียกรถของทั้ง UberBLACK และ UberX นั้นลดลงเรื่อยๆ

Uber ช่วยเชื่อมต่อไปยังสถานีรถไฟฟ้า เป็นที่นิยมในการเรียกรถจากสถานี หรือไปยังสถานีรถไฟฟ้า

สำหรับสถิติอื่นๆ ที่เป็นตัวเลขมีดังนี้

  • ระยะเวลาโดยเฉลี่ยของการรับผู้โดยสารอยู่ที่ 5.5 นาที
  • รายได้เฉลี่ยของคนขับอยู่ที่ราว 40,000 บาทสำหรับผู้ที่ขับรถสัปดาห์ละ 6 วัน วันละ 10 เที่ยว (คิดแบบเฉลี่ยต่อเที่ยวอยู่ที่ราว 167 บาท)
  • รายได้สูงสุดที่เคยทำได้คือ 134,000 ต่อเดือน
  • การเรียกรถส่วนมากเกิดในช่วงสุดสัปดาห์ โดยตั้งแต่วันศุกร์ถึงวันอาทิตย์นับเป็นครึ่งหนึ่งของทั้งหมด ช่วงเวลาพีคคือหัวค่ำ

  • แต่เดิมผู้ใช้บริการ Uber จะเป็นนักเดินทางต่างชาติ แต่ปัจจุบันมีคนไทยใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดสัดส่วนคนไทยอยู่ที่ 80% ต่อคนต่างชาติ 20% แล้ว
  • ถนนเส้นที่ได้รับความนิยมที่สุดคือ ถ.สุขุมวิท พื้นที่ยอดนิยมคือ สาทร สุขุมวิท และราชประสงค์

สำหรับในช่วงถามตอบ แน่นอนว่ามีคำถามยอดนิยมอย่าง Uber จะแก้ไขอย่างไรกับปัญหาที่เกิดกับกรมขนส่งทางบก ซึ่ง Uber ปฏิเสธที่จะตอบคำถามเรื่องนี้ แต่ก็มีรายงาน (ไม่ยืนยัน) ว่า Uber เริ่มให้ผู้ที่เข้ามาขับ UberX ทำใบขับขี่สาธารณะบ้างแล้ว รวมถึงจะมีการตรวจเช็คทั้งรถ และคนขับเพิ่มเติมทุกๆ 6 เดือนอีกด้วย

Blognone Jobs Premium