นายกสิงคโปร์ระบุ ตนตกยุคแล้วเพราะเคยเขียนแต่ C++ สนใจฝึกภาษา Haskell

by lew
22 April 2015 - 12:40

นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ บุตรชายคนโตของนายลี กวนยู กล่าวปาฐกถาในงาน Founders Forum แสดงวิสัยทัศน์ถึงนโยบาย Smart Nation ของสิงคโปร์ แม้เนื้อหาส่วนมากจะพูดถึงภาพรวมของนโยบายไอทีประเทศ แต่ช่วงหนึ่งเขาก็พูดถึงเรื่องส่วนตัว ว่าเขาเคยเพลิดเพลินกับการเขียนโปรแกรม โดยโปรแกรมสุดท้ายที่เขาเขียน คือโปรแกรมแก้ Sudoku ที่เขียนด้วย C++ เขาระบุว่าเพราะเขาเขียน C++ จึงค่อนข้างล้าสมัยแล้ว และลูกชายทั้งสองคนของเขาเรียนด้านไอทีจบจาก MIT แนะนำให้เขาอ่านหนังสือสอนภาษา Haskell เขาคิดว่าจะอ่านมันหลังจากเกษียณอายุแล้ว

ปาฐกถาครั้งนี้ครอบคลุมตั้งแต่เรื่องบุคคลากร เขาวางตัว Vivian Balakrishnan รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรน้ำเป็นหัวหน้าสำนักงานโครงการ Smart Nation เพราะ Vivian เป็นแฮกเกอร์เหมือนกัน เขาเขียนแอพพลิเคชั่นที่กระทรวงตัวเองเป็นคนเปิด API เพื่อทดสอบการใช้งาน และในเวลาว่างก็สร้างหุ่นยนต์, ประกอบนาฬิกา, และเขียนโปรแกรม

ด้านกฎหมาย นายลีระบุว่าสิงคโปร์รองรับการยื่นภาษีออนไลน์มาตั้งแต่ปี 1998 และตอนนี้เองแบบภาษีถึง 97% ก็ยื่นออนไลน์ ระบบกฎหมายภาษีของสิงคโปร์ถูกออกแบบให้มีความง่ายเพื่อให้ประชาชนไม่ต้องยุ่งยากเรื่องภาษี ระบบส่วนมากเป็นระบบอัตโนมัติทำให้ประชากร 3 ใน 5 ไม่ต้องยื่นภาษีด้วยตัวเอง กระบวนการเปิดบริษัทใช้เวลา 15 นาทีผ่านระบบออนไลน์

เรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งที่เขาเน้นคือความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ เขาระบุว่าระบบไอทีของสิงคโปร์ถูกโจมตีอยู่เป็นประจำ และบางครั้งก็ถูกเจาะได้สำเร็จ และเป็นเรื่องสำคัญที่หน่วยงานจะแก้ไขได้ในเวลาอันสั้น เขาระบุว่า Cyber Security Agency ที่เพิ่งตั้งขึ้นมาจะประสานงานระหว่างหน่วยงานต่างๆ และหวังว่าจะสามารถทำงานร่วมกับเอกชนได้ในอนาคต แต่ระหว่างนี้อย่างน้อยที่สุดเขาขอให้ภาคเอกชนทำระบบของตัวเองให้ปลอดภัยเพราะหากระบบหนึ่งรั่วก็อาจจะนำไปสู่ระบบอื่นๆ ที่เป็นของ ลูกค้า, คู่ค้า, หรือคู่สัญญาอื่นๆ

ที่มา - Prime Minister's Office Singapore

ที่มาภาพ - World Economic Forum

Blognone Jobs Premium