ดีแทคเปิดตัวแอพ Capture ซิงก์ภาพถ่ายจากสมาร์ทโฟนขึ้นกลุ่มเมฆ

by mk
22 April 2015 - 15:24

ค่ายดีแทคเคยประกาศยุทธศาสตร์ใหม่ของบริษัทเอาไว้ หนึ่งในนั้นคือขยับขยายตัวเองจากการเป็นโอเปอเรเตอร์ให้บริการโครงข่าย มาเป็นการสร้างบริการดิจิทัล (digital services) ที่หลากหลายมากขึ้น

วันนี้ดีแทคเปิดตัวบริการรูปแบบแอพตัวแรกในชื่อ Capture App รูปแบบของมันคือ cloud storage สำหรับซิงก์ภาพถ่ายและวิดีโอจากสมาร์ทโฟน ลักษณะเดียวกับ iCloud, Dropbox, Google+ Photos โดยมีระบบแชร์ภาพออนไลน์เสร็จสรรพตามมาตรฐานแอพยุคนี้

กลุ่มเป้าหมายของ Capture คือลูกค้าทั่วไปที่ไม่มีความรู้เทคนิคมากนัก ต้องการความง่าย และได้ประโยชน์เรื่องการซิงก์ข้อมูลรูปภาพเก็บไว้ในกรณีเครื่องหายหรือพัง ซึ่งเป็นปัญหาที่พบบ่อยในปัจจุบัน

จุดเด่นของ Capture App คือทำงานได้ข้ามแพลตฟอร์ม (iOS/Android/เว็บ - 1 บัญชีใช้อุปกรณ์ได้ 5 ชิ้น) เปิดให้ลูกค้าดีแทคใช้งานได้ฟรี แถมมีพื้นที่ให้เยอะพอสมควร (เทียบกับ cloud storage แบบฟรีค่ายอื่นๆ) ตรงนี้ดีแทคมองว่ายังเป็นบริการเสริมเพื่อสร้างมูลค่าให้กับลูกค้าของตัวเอง มากกว่าการเป็นบริการเชิงพาณิชย์แยกต่างหาก

Capture จะให้พื้นที่ฟรี 2GB สำหรับคนที่ไม่ใช่ลูกค้าของดีแทค ส่วนลูกค้าดีแทคจะให้พื้นที่ตาม tier ดังนี้

  • ลูกค้าเติมเงิน Happy ได้ 25GB (ถึงสิ้นปี 2558)
  • ลูกค้ารายเดือน ค่าบริการน้อยกว่า 500 บาท ได้ 25GB
  • ลูกค้ารายเดือน ค่าบริการ 500-899 บาท ได้ 50GB
  • ลูกค้ารายเดือน ค่าบริการมากกว่า 900 บาท ได้ 100GB

แอพพร้อมดาวน์โหลดแล้ววันนี้บน App Store และ Play Store (แอพเปิดตัวในประเทศอื่นบ้างแล้ว แต่เพิ่งมาทำตลาดเมืองไทย)

สิ่งที่น่าสนใจคือ Capture App ไม่ได้เป็นแอพที่ถูกพัฒนาขึ้นจากทีมพัฒนาในไทย แต่เป็นผลงานของ Telenor Digital บริษัทลูกของกลุ่ม Telenor ที่ตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาบริการออนไลน์และแอพมือถือโดยเฉพาะ แล้วค่อยปรับแต่งและทำตลาดในแต่ละประเทศที่ Telenor มีธุรกิจอยู่ ในแง่คุณภาพของแอพจึงถือว่าทัดเทียมระดับสากล เพราะมีงบลงทุนกับ R&D สูง ทำงานสร้างแอพให้ทั้งเครือ Telenor

ในงานแถลงข่าว ดีแทคยังบอกว่ามีแอพและบริการรอเปิดตัวอีกหลายตัว ผมคาดเดา (เอาเอง) ว่าเราน่าจะได้เห็นแอพจาก Telenor Digital ตัวอื่นๆ จ่อคิวมาทำตลาดในบ้านเราอีก ส่วนจะเป็นตัวไหนก็ต้องไปส่องในเว็บของ Telenor Digital แล้วคาดเดากันเองครับ

Blognone Jobs Premium