ผู้บริหารหัวเว่ย: แบรนด์ของแอปเปิลแข็งแกร่งกว่า แต่ผลิตภัณฑ์ของเราดีกว่า

by Be1con
27 April 2015 - 09:14

Richard Yu ซีอีโอแผนกธุรกิจสำหรับผู้ใช้งานทั่วไปของหัวเว่ย (คนเดียวกับคนที่บอกว่าแอปเปิลไม่มีนวัตกรรมแล้ว) ให้สัมภาษณ์กับทาง CNET ในงานเปิดตัว Huawei P8 ที่สหราชอาณาจักรในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดย Yu ระบุชัดเจนว่าหัวเว่ยจะต้องเป็นเจ้าแห่งสงครามสมาร์ทวอทช์ และ Yu ได้ให้เหตุผลว่า แม้ว่าบริษัทจะเข้าสู่สงครามสมาร์ทโฟนช้ากว่าชาวบ้านกว่า 3 ปี แต่ในสงครามสมาร์ทวอทช์นั้นเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น และด้วยเหตุนี้ Yu จึงบอกกับลูกทีมของเขาว่า ถ้าหากทีมของพวกเขาเริ่มออกสตาร์ทก่อน พวกเขาย่อมเป็นผู้ชนะในสงครามนี้

แน่นอนว่าในช่วง 3 ปีก่อนหน้านั้น หัวเว่ยได้เน้นไปที่อุปกรณ์ระดับล่างและไม่ได้สนใจอุปกรณ์ที่เน้นสไตล์การออกแบบเลย ทำให้ Yu ตัดสินใจเปลี่ยนยุทธศาสตร์ของบริษัท ซึ่งเขายอมรับว่าแต่ก่อนพวกเขาสนใจแค่การสร้างเทคโนโลยี แต่กลับไม่ได้สนใจในแง่การออกแบบเลย

สำหรับผลิตภัณฑ์ที่หัวเว่ยเปิดตัวมาก่อนหน้านี้อย่าง Huawei TalkBand B2 ที่เน้นไปที่การออกแบบที่ดูดีกว่ารุ่นก่อน ๆ ซึ่ง Yu เชื่อว่า มันจะกลายเป็นอุปกรณ์ที่หลายคนใฝ่หากัน เพราะดีไซน์ที่ดูหรูหราเสมือนนาฬิกาหรู ไม่ใช่สมาร์ทวอทช์ที่ออกแนวอุปกรณ์แก็ดเจ็ตจ๋าอย่าง Apple Watch

Yu พูดถึง Huawei TalkBand B2 อีกว่า "มันหรูกว่า ยิ่งเมื่อเทียบกับ Apple Watch และเมื่อถามผู้คนทั่วไปว่าจะเลือกอะไร หลายเสียงพูดตรงกันว่าอยากได้ของเรา ทั้งแบรนด์, ผลิตภัณฑ์ และดีไซน์ของเรา แม้ว่าแบรนด์ของแอปเปิลแข็งแกร่งกว่าเรา แต่ผลิตภัณฑ์ของเราดีกว่า"

ส่วนประเด็นที่หัวเว่ยไม่ทำสมาร์ทโฟน Windows Phone ต่อนั้น Yu ได้ให้เหตุผลว่า "ผู้ใช้งานเลือก Android เพราะฉะนั้นเราจึงเลือกที่จะไม่ทำมันต่อ มันยากที่จะชักชวนผู้ใช้ให้เข้ามาใช้งาน Windows Phone" และ Yu ยังคาดหวังว่าจะมีส่วนแบ่งในตลาดพรีเมียมให้ได้มากกว่านี้ภายใต้แบรนด์ของหัวเว่ย

ที่มา: CNET

Blognone Jobs Premium