เปลี่ยนบัตรประชาชนเป็นสมาร์ทการ์ดแล้วยังไงต่อ? พบกับโครงการ Smart Citizen Info

by Job_The_Gamer
27 April 2015 - 11:18

เนื่องด้วยผมมีโอกาสได้ไปเข้าชมงาน eGov Day 2015 ที่จัดขึ้นที่ลาน Eden ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อวันที่ 26 เม.ย. โดยเฉพาะบูธโครงการ Smart Citizen Info ตามคำเชิญชวนของโปรแกรมเมอร์ที่ผมรู้จักท่านนึงซึ่งมีส่วนร่วมโดยตรงกับโครงการนี้ แม้ว่าจะโดนชวนตั้งแต่ปีที่แล้ว (เกือบลืมไปแล้ว) แต่ด้วยความสงสัยที่มีต่อบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ดว่าตกลงมันมีประโยชน์อย่างไรจะได้ใช้งานจริงได้เมื่อไหร่ จึงได้เดินทางไปหาคำตอบที่ผมเองเชื่อว่าหลายๆ คนก็คงอยากทราบเช่นกัน

โดยรวมโครงการ Smart Citizen Info ตั้งใจสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐในการเชื่อมโยงข้อมูลประชาชน โดยใช้ประโยชน์จากบัตรประชาชนเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมทางราชการ โดยมีสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (EGA) เป็นองค์กรกลางพัฒนาและสนับสนุนการใช้งาน API สำหรับการเชื่อมโยงข้อมูลไปทะเบียนราษฎร์และหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ ขณะนี้โครงการกำลังอยู่ในช่วงนำร่องและมีหน่วยงานเข้าร่วมแล้ว (ที่เห็นๆ กันอยู่ตอนนี้ก็มีกรมการปกครอง, สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ, สำนักงานประกันสังคม, กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น, บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด)

ถ้าโครงการเป็นไปอย่างราบรื่น การทำธุรกรรมทางราชการในอนาคตจะสามารถดำเนินการได้ที่จุดบริการ One Stop Service โดยประชาชนอย่างเราๆ เพียงแค่พกบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ดไประบบก็พร้อมจะดึงข้อมูลต่างๆ อย่างข้อมูลทะเบียนราษฎร์, ข้อมูลขนส่ง, ข้อมูลสาธารณสุข, ข้อมูลการศึกษา ฯลฯ เพื่อใช้ในการทำธุรกรรมไม่ต้องพกเอกสารให้วุ่นวาย

สำหรับประเด็นพัฒนาไปใช้ประโยชน์นอกเหนือจากการทำธุรกรรมทางราชการ ผมได้สอบถามเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะเปิด API ให้กับภาคเอกชนใช้เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลบางส่วนมาใช้ ได้คำตอบมาว่าในเบื้องต้นจะยังให้ใช้งานระหว่างหน่วยงานภาครัฐด้วยกันก่อน อันเนื่องมาจากประเด็นด้านความปลอดภัย

สิ่งที่มาตั้งโชว์ในบูธก็จะมีตู้ kiosk อ่านบัตรสมาร์ทการ์ดที่นำมาสาธิตการบริการข้อมูลประชาชน ผลงานนำร่องเพื่อใช้ในการบริการข้อมูลและตรวจสอบสิทธิต่างๆ (ยังไม่ใช่จุดทำธุรกรรมนะครับ) และจะนำไปใช้งานจริงตามพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ โดยเริ่มต้นที่ห้างสรรพสินค้าในเครือเซ็นทรัลก่อน จึงได้เก็บภาพมาฝากกันครับ

หน้าตาตู้ kiosk ที่ไม่มีอะไรมากใช้หน้าจอสัมผัสและมีช่องอ่านบัตรประชาชนสมาร์ทการ์ด

สอดบัตรแล้วก็จะพบกับเมนูหลักหน้าแรกที่แบ่งข้อมูลของเราเป็นหมวดหมู่ต่างๆ

เมนูหลักหน้าที่สอง

ส่วนข้างล่างนี้เป็นระบบที่อยู่ในแต่ละหมวดอีกที ซึ่งจะ ณ จุดบริการจริงก็จะสามารถพิมพ์ข้อมูลออกมาเป็นกระดาษได้ด้วย ผมไม่ได้ถ่ายข้อมูลที่ได้จากแต่ละระบบมาโชว์นะครับ เพราะถึงถ่ายมาก็คงต้องเบลอทั้งหน้าจอเลยทีเดียว ข้อมูลส่วนตัวทั้งนั้น (ข้อมูลละเอียดแค่ไหนลองนึกภาพทะเบียนราษฎร์ที่มีไปถึงข้อมูลบิดามารดาดูนะครับ :D)

หมวดข้อมูลส่วนบุคคล

หมวดสวัสดิการ

หมวดสุขภาพ / สาธารณสุข

หมวดการเงิน / การลงทุน

หมวดคนพิการ

สำหรับใครที่อยากลองของจริงสามารถไปใช้งานได้ที่ Government Service Point ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 1 โซนจิวเวอร์รี่ครับ

Blognone Jobs Premium