รายงานผลประกอบการไมโครซอฟท์ชี้ แผนกมือถือขาดทุนหนัก ตกอยู่ภายใต้ความเสี่ยงที่อาจจะต้องประเมินมูลค่าทางบัญชีกันใหม่

by nrad6949
29 April 2015 - 05:56

อาจเป็นสัญญาณของการล่มสลายสำหรับส่วนธุรกิจโทรศัพท์มือถือของไมโครซอฟท์ (ที่ไปซื้อต่อมาจากโนเกีย) เมื่อในรายงานฉบับล่าสุดของทางไมโครซอฟท์ ที่ส่งให้กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา ออกมาเปิดเผยว่าในไตรมาสที่ผ่านมา แผนกโทรศัพท์มือถือไม่สามารถทำรายได้ตามเป้า โดยมีผลประกอบการขาดทุนอยู่ที่ 4 ล้านเหรียญสหรัฐ

แม้ในรายงานฉบับนี้จะระบุว่า แผนกมือถือสามารถขายโทรศัพท์ได้ถึง 8.6 ล้านเครื่อง และมีรายรับที่ 1.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ ทว่าต้นทุนของการดำเนินงานกลับสูงมากจนกระทั่งขาดทุน ซึ่งทำให้ดึงผลประกอบการของกลุ่มธุรกิจอุปกรณ์และผู้บริโภค (Devices and Consumers) ลดลงตามไปด้วย โดย Paul Thurrott บล็อกเกอร์ในสายของไมโครซอฟท์ ระบุว่ามีความเป็นไปได้ที่ไมโครซอฟท์จะต้องทำการลงบันทึกตัดจำหน่ายทางบัญชี (write-off) เป็นจำนวนเงินมากกว่า 5 พันล้านเหรียญสหรัฐ ภายในไตรมาสหน้า

ทั้งนี้ในตอนหนึ่งของรายงานยังระบุว่า ด้วยผลการดำเนินงานเช่นนี้ ทำให้หน่วยธุรกิจโทรศัพท์มือถือของไมโครซอฟท์ กำลังอยู่ภายใต้ความเสี่ยงที่อาจจะต้องถูกประเมินมูลค่าทางบัญชีกันใหม่ (risk of impairment) ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อผลกำไรหรือขาดทุน ก่อนต้นทุนทางการเงินและภาษีเงินได้ของบริษัท (EBIT) อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ที่มา - Thurrott

Blognone Jobs Premium