หน่วยงานด้านการบินสหรัฐ ออกคำเตือนสำหรับเครื่องบิน Boeing 787 เพราะปัญหาด้านซอฟต์แวร์

by nrad6949
1 May 2015 - 17:20

หนังสือพิมพ์ The Guardian ของอังกฤษ รายงานว่า FAA ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านการบินของสหรัฐ ออกคำเตือน (Airworthiness Directive: AD) หลังจากพบว่าซอฟต์แวร์ที่ใช้ควบคุมสำหรับเครื่องบินรุ่น Boeing 787 มีข้อผิดพลาดร้ายแรง ที่อาจทำให้สูญเสียความสามารถในการควบคุมเครื่องบินได้ทุกขณะ

สำหรับข้อผิดพลาดในซอฟต์แวร์ดังกล่าว จะเกิดขึ้นหากว่าเครื่องปั่นไฟ (generator) บนเครื่องบิน ซึ่งติดตั้งอยู่บนเครื่องจำนวน 4 ตัว ทำงานพร้อมๆ กัน และต่อเนื่องกันยาวนาน 248 วัน เครื่องปั่นไฟทั้งหมดทุกตัวจะเข้าสู่โหมดสำรอง (failsafe) โดยทันที ซึ่งผลที่ตามมาคือการสูญเสียพลังงานไฟฟ้าทั้งหมด โดยสามารถเกิดขึ้นได้ทุกขณะที่ทำการบิน (regardless of flight phase)

ด้าน Boeing ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องบินรุ่นดังกล่าว ออกมาระบุว่า ข้อผิดพลาดดังกล่าวเกิดขึ้นเฉพาะในการทดลองในห้องปฏิบัติการเท่านั้น โดยในปัจจุบันยังไม่มีเครื่องบินลำใดได้รับผลกระทบ ซึ่งทางบริษัทกำลังทำตัวอัพเดตซอฟต์แวร์เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว และคาดว่าจะปล่อยออกมาได้ในไตรมาสที่สี่ของปีนี้ ระหว่างนี้เครื่องบินแบบ Boeing 787 ที่กำลังให้บริการ ก็ต้องใช้วิธีการในการเปิดและปิดเครื่องปั่นไฟ ในฐานะส่วนหนึ่งของการบำรุงรักษาไปก่อน

ที่มา - The Guardian

Blognone Jobs Premium